ร้อนเป็นเหตุ! มือถือระเบิดในรถจอดกลางแดดจัด

สังคม
22 เม.ย. 62
11:34
3,968
Logo Thai PBS
ร้อนเป็นเหตุ! มือถือระเบิดในรถจอดกลางแดดจัด
อีกเหตุการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบลืมหรือเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในรถที่จอดกลางแดด เพราะอากาศร้อนจัดส่งผลให้โทรศัพท์มือถือระเบิดจนสร้างความเสียหายให้กับรถ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ying Yupa Anan โพสต์ภาพรถยนต์กระบะสีดำ พร้อมระบุข้อความว่า "บทลงโทษคนขี้ลืม พังหมดเลย" โดยรถยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่บริเวณลานจอดรถซึ่งเป็นที่โล่งแจ้ง กระจกหน้ารถมีรอยแตกเป็นรู และยังพบว่าสภาพภายในรถบริเวณคอนโซลด้านหน้าฝั่งซ้ายมือมีรอยไหม้ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

หลังจากที่มีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมเตือนว่าอย่าลืมโทรศัพท์มือถือไว้ในรถและให้ระวังอันตราย ขณะที่เจ้าของโพสต์ได้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็นว่าสาเหตุเกิดจากลืมโทรศัพท์มือถือไว้ในรถ

เสี่ยงระเบิด! ของต้อง "ห้าม" เก็บในรถจอดกลางแดด

  • โทรศัพท์มือถือ

ความร้อนระอุภายในรถที่จอดกลางแดด จะทำให้วงจรภายในโทรศัพท์ได้รับความเสียหายและอาจทำให้แบตเตอรีเกิดระเบิดได้ โดยเฉพาะเมื่อเปิดใช้งานอยู่จะยิ่งทำให้ความร้อนสูงขึ้น จึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิดได้

  • แบตเตอรี่สำรอง หรือ พาวเวอร์แบงค์

ถ้าเป็นแบตชนิดลิเธียมไอออน ซึ่งมีคุณสมบัติไวต่อปฏิกิริยาทางเคมี เมื่อเจอความร้อนสูงจะทำให้แบตเสียหรือลัดวงจร ส่งผลให้เกิดระเบิดได้

  • ไฟแช็ก

ถือเป็นวัตถุติดไฟอีกหนึ่งชนิดที่เมื่อถูกความร้อนร้อนเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดการระเบิดได้

  • กระป๋องสเปรย์

เมื่อถูกความร้อนจะทำให้สารเคมีและแก๊สในกระป๋องขยายตัว ทำให้มีแรงดันเพิ่มขึ้น จนเกิดประกายไฟหรือเกิดการระเบิดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง