ไขข้อข้องใจ! ทำไม อ.อมก๋อย ลูกเห็บตกจำนวนมาก

สังคม
22 เม.ย. 62
12:05
15,863
Logo Thai PBS
ไขข้อข้องใจ! ทำไม อ.อมก๋อย ลูกเห็บตกจำนวนมาก
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยสาเหตุลูกเห็บตกบริเวณอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เหตุเพราะอากาศเย็นปะทะกับอากาศร้อน และในพื้นที่เป็นภูเขา ส่งผลให้อากาศยกตัวดี

วันนี้ (22 เม.ย.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงกรณีลูกเห็บตกทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือวานนี้ว่า สาเหตุเกิดจากบริเวณภาคเหนือมีคลื่นกระแสลมตะวันตก ซึ่งมีอากาศเย็น พัดเข้ามาในประเทศไทย เมื่อพัดเข้ามาเจออากาศร้อนในประเทศไทย อากาศจึงปะทะกัน ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ขณะที่ภาคตะวันออกฉียงเหนือ ลมตะวันออกเฉียงใต้นำอากาศเย็นเข้ามา

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีลูกเห็บตกจำนวนมาก เพราะบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขา บริเวณภูเขาจะมีการยกตัวของอากาศที่ดี เพราะฉะนั้นการเคลื่อนขึ้น-ลงของมวลอากาศภายในอย่างรวดเร็ว มีส่วนสะสมทำให้ลูกเห็บมีปริมาณมากขึ้น ประกอบกับความชื้นที่เป็นแหล่งกำเนิดของน้ำแข็งในพื้นที่มีความเหมาะสม

นายภูเวียง กล่าวว่า วันที่ 22-25 เมษายน ยังมีพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บเกิดขึ้น

มันจะสลับมาเรื่อย ๆ ยังมีอยู่ ยังไม่หมดง่าย ๆ 

เกิดพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บตก

เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ที่บ้านทุ่งจำเริง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีลมกระโชกแรง มีฝนตกหนัก และมีลูกเห็บตกปริมาณมาก ทำให้พื้นที่ขาวโพลน ไม่มีรายงานความเสียหาย

 

เวลาประมาณ 16.00 น. เกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ จ.สกลนคร หลายจุด เช่น บ้านหนองมันปลา บ้านหนองทรายขาว ต.ธาตุเชิงชุม เขตเทศบาลนครสกลนคร อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร พายุพัดบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง