พิษพายุฤดูร้อน ! ผนังปูนถล่มทับเด็กอนุบาลเสียชีวิต

ภูมิภาค
23 เม.ย. 62
10:00
4,796
Logo Thai PBS
พิษพายุฤดูร้อน ! ผนังปูนถล่มทับเด็กอนุบาลเสียชีวิต
เกิดเหตุสลด! พายุฤดูร้อนถล่มขอนแก่น ทำให้ผนังปูนโรงเรียนพังหล่นมาทับเด็กอนุบาลเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คน ระหว่างรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน เบื้องต้นอาคารไม่สร้างตามแบบแปลน ด้าน ปภ.สรุปมี 35 จังหวัดเจอวาตภัย บ้านเรือนเสียหายกว่า 10,866 หลัง เสียชีวิต 2 คน

วานนี้ (22 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.30 น.พื้นที่จ.ขอนแก่น เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ มีทั้งฝนตกหนักลมแรง และมีลูกเห็บตกในเขตตัวเมืองขอนแก่น หลังฝนตกนาน 1 ชั่ว โมง เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น ได้รับการประสานข้อมูลจากทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยฯ รายงานเหตุวาตภัยในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง ในสถานศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับอนุ บาล และประถมศึกษาปีที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 2

ขณะเกิดเหตุนักเรียนบางส่วนได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว เหลือเพียงนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 และ 3 รวม 3 คน เพื่อรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน โดยมีครูผู้ดูแลอยู่ 6 คน ขณะเกิดเหตุอยู่ในอาคารเรียนสูงที่มีความสูง 3 ชั้น โดยอยู่บริเวณโถงกว้างด้านล่าง เป็นพื้นที่เปิดโล่งขึ้นไปถึงเพดานชั้น 3 ของอาคาร

ช่วงเกิดเหตุการณ์กระแสไฟฟ้าในโรงเรียนดับ และเกิดลมกระโชกจากพายุฝนพัดอย่างรุนแรง ทำให้เกิดเฝ้าเพดานด้านข้างบนชั้น 3 ความสูงประมาณ 10 เมตร หลุดร่วงหล่นลงมาที่พื้นห้องโถง ทำให้ถูกเด็กอนุบาลเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คนและครูผู้ดูแลได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คนนำส่งตัวการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-ขอนแก่น

 

พบอาคารไม่ก่อสร้างตามแบบแปลน

วันนี้(23 เม.ย.) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เข้าตรวจสอบอาคารภายในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น หลังแรงลมจากพายุฤดูร้อนได้พัดเอาผนังปูนของตัวอาคาร จากชั้น 3 หลุดลงมาด้านล่าง และทับเด็กอนุบาลเสียชีวิต 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 6 คน เมื่อช่วงเย็นวานนี้

นางธัญวลัย พรรณะ ผู้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างโรงเรียน ผู้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างโรงเรียน กล่าวว่า เบื้องต้นได้เข้าเยี่ยม และพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยทางโรงเรียนพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บทุกคน ส่วนการก่อสร้างอาคารนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามแบบและมาตรฐานการก่อสร้าง

 

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นระบุว่า จากการตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่าอาคารไม่ได้ก่อสร้างตามแบบแปลน คือมีการติดตั้งกระจกเข้าไป ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จะเข้ามาตรวจสอบการก่อสร้างอาคารทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ และเตรียมประสานให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ออกคำสั่งให้โรงเรียนแห่งนี้งดการเรียนการสอนชั่วคราว พร้อมกันเป็นพื้นที่อันตราย เนื่องจากมีนักเรียนกว่า 400 คน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ 

 

ปภ.สรุปวาตภัยกระทบ 35 จังหวัดบ้านเสียหายหมื่นหลัง

ขณะที่นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.นี้ ถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง 35 จังหวัด คือ มหาสารคาม พิษณุโลก ปทุมธานี ร้อยเอ็ด กำแพงเพชร สกลนคร บุรีรัมย์ อุดรธานี พิจิตร บึงกาฬ สุรินทร์ เชียงใหม่ หนองคาย อุบลราชธานี หนองบัวลำภู แพร่ นครราชสีมา ลำปาง อุทัยธานี สุโขทัย ขอนแก่น พะเยา นครพนม ตาก กาฬสินธุ์ สระแก้ว ปราจีนบุรี เลย นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ น่าน สระบุรี ศรีสะเกษ ลพบุรี และอ่างทอง รวม 183 อำเภอ 550 ตำบล 1,673 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10,866 หลัง ผู้เสียชีวิต 2 คนผู้บาดเจ็บ 20 คน พร้อมแนะประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งและระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากพายุฤดูร้อนในระยะนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนพัดถล่ม จ.อุบลฯ บ้านพังเสียหายกว่า 100 หลัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง