ข่าวปลอม "พล.อ.ประวิตร" งดตอบสื่อติด 45 คนรวยทวีปเอเชีย

การเมือง
23 เม.ย. 62
12:41
2,958
Logo Thai PBS
 ข่าวปลอม "พล.อ.ประวิตร" งดตอบสื่อติด 45 คนรวยทวีปเอเชีย
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี งดตอบสื่อหลังถูกเว็บไซด์อินเวสติ้ง พาดพิงที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวย ระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย 45 คน วอนสังคมจับตาการเมืองแอบแฝง

วันนี้( 23 เม.ย.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบกรณีเว็บไซต์อินเวสติ้งได้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนำชื่อของ พล.อ.ประวิตร เข้าไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย จำนวน 45 คน

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เว็บไซด์อินเวสติ้ง ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนำชื่อของ พล.อ.ประวิตร เข้าไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย จำนวน 45 คน ซึ่งขาดข้อมูลอ้างอิงประกอบ

พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้เว็บไซด์ดังกล่าวและผู้รับผิดชอบ เปิดเผยข้อมูลและที่มาของแหล่งข้อมูลทรัพย์ สินของบุคคลต่างๆที่ถูกต้องโดยเร็ว เพื่อให้สังคมไทยหายสงสัยว่า การกระทำดังกล่าว มิได้มีนัยยะ หรือเจตนาอื่นใด ที่เชื่อมโยงกับการรับประโยชน์ เพื่อการขยายผลใช้ประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง

เตือนกลุ่มสร้างข่าวปลอม-วอนปชช.อย่าส่งต่อ

ส่วนตัวเชื่อว่า สังคมไทยเคารพและเชื่อมั่นว่า สื่อมวลชนหลักของไทย มีจรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบเพียงพอในการใช้ดุลยพินิจ พิจารณาถึงแหล่งที่มาและความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับจากทั้งภายในและนอกประเทศ โดยนำมากลั่นกรองอย่างรอบคอบก่อน เผยแพร่นำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องให้กับประชาชน เพื่อดำรงชื่อเสียงและสั่งสมสถานะความน่าเชื่อถือของสื่อหลักในสังคม

พร้อมกันนี้ ขอเตือนกลุ่มที่พยายามนำเสนอข้อมูลเท็จ หรือบิดเบือนและเชื่อมโยงข้อมูล หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายและสร้างความสับสนปั่นป่วนในสังคม พร้อมทั้ง ขอให้สังคมร่วมกันตระหนัก เรียนรู้และทำความเข้าใจกับปัญหาข่าวปลอม หรือ Fake News ไปด้วยกัน โดยใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ร่วมกันไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนส่งต่อ เพื่อมิให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบิดเบือนที่หวังประโยชน์ หรือ อาจตกเป็นผู้กระทำผิดเสียเอง จากการส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ ที่อาจไม่ตั้งใจหรือขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง