เลือกตั้ง2562: ขีดเส้น 25 เม.ย.นี้ กกต.แจงปมเลือกตั้ง "โมฆะ"

การเมือง
23 เม.ย. 62
13:44
903
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ขีดเส้น 25 เม.ย.นี้ กกต.แจงปมเลือกตั้ง "โมฆะ"
นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ชงพิจารณาเลือกตั้งโมฆะพร้อมให้ กกต.แจงภายใน 7 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย.นี้ มั่นใจวินิจฉัยได้ก่อน 9 พ.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีการพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะหรือไม่

วันนี้ (23 เม.ย.2562) นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ตรวจฯ ได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหนังสือให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต

เลือกตั้ง 2562 : "เรืองไกร" ยื่นชงเลือกตั้งโมฆะ สงสัย กกต.กระทำผิดกฎหมายหลายกรณี

ให้เวลาในการชี้แจง 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วน และอยู่ในความสนใจของสาธารณชน จำเป็นต้องเร่งการพิจารณา กรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย.นี้

นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า ถ้า กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับ เสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯ เพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที เพื่อให้ทันในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ก่อนที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.

ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องดังกล่าว จะต้องพิจารณาด้วยความรอบครอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เหตุผลที่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสื่อต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้พิจารณาส่งศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะ ด้วยมีเหตุสงสัยว่า กกต. กระทำผิดกฎหมายหลายกรณี  

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง