กกต.ตั้งกรรมการไต่สวน “ธนาธร” ปมหุ้นสื่อ ขีดเส้นแจงใน 7 วัน

การเมือง
23 เม.ย. 62
17:34
1,616
Logo Thai PBS
กกต.ตั้งกรรมการไต่สวน “ธนาธร” ปมหุ้นสื่อ ขีดเส้นแจงใน 7 วัน
กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังพบหลักฐานมีมูลว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามสมัคร ส.ส. ปมถือหุ้น "วี-ลัค" ให้ชี้แจงข้อกล่าวหาได้ใน 7 วัน

วันนี้ (23 เม.ย.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องเรื่องหุ้น หุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชน

นายแสวง กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กรณีมีผู้ร้องว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการสมัคร ส.ส. ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 98 (3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 42 (3) อันเป็นการกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง โดยมีหลักฐานเบื้องต้นฟังได้ว่า ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในบริษัทบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด

ทั้งนี้ ให้เวลา 7 วัน ในการนำพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาได้ นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา 

ส่วนจะมีความผิดหรือไม่นั้น คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนจะเป็นผู้วินิจฉัย และไม่ขอแสดงความเห็นว่าจะทันวันที่ 9 พ.ค.นี้ หรือไม่ โดยจะรวบรวมและเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ กกต. ส่วนผลจะให้ใบส้มหรือไม่ ต้องรอผลจากคณะกรรมการฯ ซึ่งขณะนี้มีทั้งเรื่องคุณสมบัติ และเรื่องการทุจริตที่เข้าข่ายตามคำร้องลักษณะต้องห้าม ส.ส.

ขณะนี้มีมูลในการแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนจะผิดหรือไม่นั้นอยู่ที่การวินิจฉัยของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง 2562 : "ธนาธร" ส่งทนายยื่นแจง กกต.โอนหุ้นสื่อก่อนสมัคร ส.ส. 

เคลียร์ชัด! "ปิยบุตร" แจงปม "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง