ปิยะบุตร ชี้เลยเวลา กกต.ตรวจคุณสมบัติ "ธนาธร"

การเมือง
23 เม.ย. 62
18:25
4,381
Logo Thai PBS
ปิยะบุตร ชี้เลยเวลา กกต.ตรวจคุณสมบัติ "ธนาธร"
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ มั่นใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โอนหุ้นถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมชี้แจงกรณีแจ้งข้อกล่าวหา ชี้ขณะนี้ กกต.ไม่มีอำนาจตรวจสอบคุณลักษณะต้องห้ามผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เกินกำหนดตั้งแต่ 23 มี.ค.

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ปมถือหุ้นสื่อ และให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน

วันนี้ (23 เม.ย.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การโอนหุ้นนั้นสมบูรณ์ในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันนั้นนายธนาธรไม่ได้ถือหุ้นสื่อมวลชน จึงไม่ได้มีลักษณะต้องห้ามในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนสำนักหนึ่ง นำเสนอข่าวว่ามีการโอนหุ้นในวันที่ 21 มี.ค.2562 นั้น เป็นเพียงแบบฟอร์มการแจ้งไปที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่ผลการโอนหุ้นเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกเสียดายที่คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต. ไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง ทั้งที่เมื่อวานนี้ กกต.มีอำนาจเรียกให้ไปชี้แจง ทำให้ไม่ทราบความคืบหน้าของเรื่องนี้ ส่วนการนำเอกสารหลักฐานพยานหลักฐานไปมอบให้นั้น ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการฯ นำไปรวมในสำนวนการพิจารณาหรือไม่

ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการตรวจสอบคุณลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากการตรวจสอบดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่วันสมัครจนถึงวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกระบวนการต้องฟ้องที่ศาลฎีกา หากจะตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามของนายธนาธรต้องตรวจสอบอีกครั้ง จะดำเนินการได้เมื่อรับรองเป็น ส.ส.แล้ว โดยยื่นเรื่องทางศาลรัฐธรรมนูญ

 

ช่วงเวลานี้ไม่มีหนทาง หรือช่องทางใดเลยให้ กกต.ออกใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม ผมค่อนข้างผิดหวังและประหลาดใจกับมติในวันนี้


ทั้งนี้ นายธนาธรจะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 25 เม.ย.นี้ จากนั้นจะดำเนินการแก้ข้อกล่าวหา โดยมั่นใจว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีอะไรผิดพลาด ทั้งข้อกฎหมายและพยานหลักฐาน

นายปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า หากองค์กรของรัฐ และองค์กรอิสระ มีความเป็นกลางและใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง ไม่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของใคร ไม่น่าจะนำเรื่องนี้มาจัดการ ตัดสิทธิ หรือกีดกันการเป็น ส.ส. ของนายธนาธร พร้อมย้ำให้คำนึงถึงเกียรติภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง