เลือกตั้ง2562: ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง "สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" บ่ายนี้

สังคม
24 เม.ย. 62
11:13
863
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง "สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" บ่ายนี้
ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาคำร้องของ กกต.ที่ขอให้วินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

วันนี้ (24 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวันนี้ เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ เนื่องจากได้มีการจัดสรร ส.ส.ให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนน​ไม่ถึงค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน โดยคำร้องดังกล่าว กกต.ได้ชี้แจงเรื่องของกรอบเวลาที่ กกต.กำหนดไว้ว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ด้วย เพื่อขอให้ศาลเร่งพิจารณาให้ทันตามกรอบเวลานั้น

 

 

นอกจากนี้ กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 21 พรรคการเมือง ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์แจกลูกโป่งสีเหลืองที่มีรูปนกพิราบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพจำนวน 68 ลูก เพื่อให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

พล.อ.อนันตร์ บุญรำไพ หัวหน้าพรรคพลังศรัทธา เปิดเผยว่า กลุ่มสามัคคีสร้างชาติขอแสดงเจตนารมณ์ในการทำหน้าที่พสกนิกรไทยที่มีความสำนึกในความจงรักภักดีและน้อมนำความสามัคคีมาสร้างชาติ เพื่อให้เกิดความสงบสุขของประเทศชาติ ซึ่งสถานการณ์การเมืองในขนาดนี้อยู่ในช่วงรอยต่อของการเลือกตั้งที่มีกระบวนการต่างๆ ของหลายองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการต่างๆ ได้ดำเนินการให้เกิดความสงบเรียบร้อยถูกต้องและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย จะต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาอันจะนำไปสู่ความแตกแยกความสามัคคีของคนในชาติเพิ่มไปมากกว่านี้ กลุ่มสามัคคีสร้างชาติจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤตความขัดแย้งและขอเรียกร้องให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ด้วยความสำนึกรับผิดชอบและตามกฎหมายให้ดีที่สุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : ชี้ส่งศาล รธน.วินิจฉัยสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เหตุตัวบทไม่ชัด 

"สมชัย" สอนมวยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 14 พรรคเก้าอี้เพิ่ม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง