จำคุก 10 ปี 9 ผู้บริหาร ม.สันติภาพโลก แจกปริญญาปลอม

อาชญากรรม
24 เม.ย. 62
13:10
4,346
Logo Thai PBS
จำคุก 10 ปี 9 ผู้บริหาร ม.สันติภาพโลก แจกปริญญาปลอม
ศาลพิพากษาจำคุก ตั้งแต่ 10 ปี ถึง 61 ปี นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กับพวกรวม 9 คน ตั้งมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต แจกใบปริญญาโดยไม่มีการรับรอง

วันนี้ (24 เม.ย.2562) ศาลอาญารัชดาฯ นัดอ่านคำพิพากษาคดี นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก จำเลยที่ 1, นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสาขา 2 (WPU 2) และนายทะเบียนมหาวิทยาลัย (ตำแหน่งทางวิชาการศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ดร.) จำเลยที่ 2, นายเรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ นายกสภามหาวิทยาลัย WPU จำเลยที่ 3 นางวรางคณา เผ่าวงศา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ใน จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ช่วยนายสวัสดิ์ ดูแลเรื่องการเงิน จำเลยที่ 4, นายมาณพ ภาษิตวิไลธรรม กรรมการบริหารมหาวิทยาลัย จำเลยที่ 5 เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และไม่ได้จัดตั้งขึ้นตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ หรือตามความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ แม้รัฐธรรมนูญจะให้อิสระในการศึกษา แต่ก็ต้องมีกฎหมายระดับรองมาควบคุมมาตรฐานเพื่อคุ้มครองผู้เข้ารับการศึกษาด้วย มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกจึงไม่สามารถจัดการสอนและมอบใบปริญญาให้กับผู้ใดได้

ดังนั้นจำเลยทั้ง 9 คนกระทำผิดจริงตามฟ้อง และเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน พิพากษาจำคุกนายสวัสดิ์ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 61 ปี 12 เดือน ส่วนจำเลยที่เหลือพิพากษาจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 61 ปี ลดหลั่นกันตามความผิด

อย่างไรก็ตาม กฎหมายกำหนดให้ลงโทษจำคุกจำเลยสูงสุดได้ไม่เกิน 10 ปี จึงคงเหลือโทษจำคุกจำเลยที่ 1-9 คนละ 10 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง