เชียงใหม่คุมเข้มเครื่องเล่นซิปไลน์หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

ภูมิภาค
24 เม.ย. 62
13:30
896
Logo Thai PBS
เชียงใหม่คุมเข้มเครื่องเล่นซิปไลน์หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ
อุบัติเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกจากเครื่องเล่นซิปไลน์เสียชีวิตที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่อย่างเข้มข้น ก่อนทำแผนป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ ขณะที่สถานประกอบบางแห่ง มีนักท่องเที่ยวลดลง

เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมทีมวิศวกรของชมรมผู้ประกอบการเครื่องเล่นซิปไลน์ จ.เชียงใหม่ ให้ความสำคัญในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของยูแคมป์ หรือตัวล็อคสายสลิง ของเครื่องเล่นโหนสลิง หรือซิปไลน์ เนื่องจากมักเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องเล่นซิปไลน์ ล่าสุดคือกรณีอุบัติเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวชายแคนาดาเสียชีวิต ขณะเล่นซิปไลน์ของสถานประกอบการในหมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

 

หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุกับซิปไลน์ ซึ่ง จ.เชียงใหม่ ยังมีสถานประกอบการประเภทนี้มากถึง 17 แห่ง ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ออกใบรับรองให้ใช้เครื่องเล่นโหนสลิง ตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ โดยให้ส่งข้อมูลให้ทางจังหวัดภายในวันที่ 25 เม.ย.นี้

 

แม้สถานประกอบการที่เกิดอุบัติเหตุจะถูกสั่งปิดแล้ว ขณะที่ตำรวจยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง และอยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบการใช้พื้นที่ว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ แต่กระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกว่าร้อยละ 40 ส่งผลกระทบกับสถานประกอบการรายอื่นๆ ที่ยืนยันว่าดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎหมายและช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่มีงานทำ

นายคมสัน สุวรรณอำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ จะเรียกผู้ประกอบการเครื่องเล่นซิปไลน์ทั้งหมดใน จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมกำหนดมาตรการเรื่องความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้กับนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง