"ประยุทธ์" แจงปรับขึ้นค่ารถเมล์ ขสมก.แบกหนี้เยอะ

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 62
18:24
1,929
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" แจงปรับขึ้นค่ารถเมล์ ขสมก.แบกหนี้เยอะ
นายกฯ แจง ขสมก.ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง เป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบก ไม่ใช่รัฐบาลไปขึ้นราคาหลังการเลือกตั้ง คาดว่าเร็วๆนี้ ศาลปกครองจะมีคำสั่งระงับขึ้นค่ารถเมล์หรือไม่

วันนี้ (24 เม.ย.2562) ความคืบหน้ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองไต่สวนคำขอคุ้มครองชั่วคราวในการระงับคำสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยวันนี้ ศาลนัดคู่กรณีส่งเอกสารต่างๆเพิ่มเติม

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากศาลปกครอง แจ้งว่าศาลปกครองน่าจะมีคำสั่งโดยการแจ้งเป็นหนังสือทางการไปยังคู่กรณีทั้งสองว่าจะระงับขึ้นค่ารถเมล์หรือไม่ ออกมาเร็วๆนี้ ซึ่งยืนยันว่าศาลปกครองไม่ได้นัดฟังคำสั่งในวันนี้

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการปรับขึ้นค่าโดยสาร ว่าเรื่องนี้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบก ไม่ใช่รัฐบาลไปขึ้นราคาหลังการเลือกตั้ง แต่เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาทาง ขสมก.ได้พัฒนาปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น มีรถใหม่และรถเก่าที่ปรับปรุงใหม่ ทุกอย่างเดินหน้ามา ถือเป็นความก้าวหน้าของรัฐบาลนี้

ดังนั้นต้องมองเรื่องต้นทุนและเรื่องขนส่งมวลชนด้วย ทุกคนทราบดีว่า ขสมก.มีหนี้สินจำนวนมากที่ติดค้างอยู่ และมีผลกระทบไปถึงผู้ประกอบการรถร่วมต่างๆ ทั้งหมด และเราก็ไม่ได้ขึ้นราคามาเป็นเวลานานแล้ว จึงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯว่าจะพิจารณาอย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง