เลือกตั้ง2562: ร้อง กกต.ระงับรับรองผลเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส. "อนาคตใหม่"

การเมือง
25 เม.ย. 62
11:03
589
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ร้อง กกต.ระงับรับรองผลเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส. "อนาคตใหม่"
นายสุรวัช สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ อ้างเหตุนายธนาธร มีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย แต่ไปเซ็นรับรองการส่งผู้สมัคร ส.ส.

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรวัช สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งของว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้งพรรค และขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่และส่งคำร้องไปยังศาลฎีกาเพื่อดำเนินคดีอาญา ต่อหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรค ด้วยอ้างอิงถึงกรณีที่ กกต.แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถือครองหุ้นสื่อสารมวลชน เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการสมัคร ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันมาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 13 ประกอบกับ มาตรา 100, 101, 103, 107, 112 และมาตรา 120

ขณะเดียวกัน ยังอ้างว่านายธนาธรใช้เอกสารอันเป็นเท็จในการยื่นสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลทำให้ผลการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ส่อเป็นโมฆะ ด้วยเหตุที่นายธนาธรในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นผู้ออกหนังสือรับรองให้กับผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ โดยอ้างอิงกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 120 กำหนดว่าหัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใดออกหนังสือรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามมาตรา 56 อันเป็นเท็จต้องจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

นายสุรวัช เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) เวลา 10.00 น. กกต.ได้เชิญเข้ามาให้ถ้อยคำประกอบคำร้องกล่าวหาว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 98 (8) จึงขอให้ กกต.ส่งคำร้องไปให้ศาลฎีกาตัดสินว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ โดยอ้างถึงเอกสารคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 73/2551 สั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการไว้ก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง