ภัยแล้ง 2562 : ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง 3 จังหวัดภาคอีสาน

ภัยพิบัติ
25 เม.ย. 62
11:25
4,393
Logo Thai PBS
ภัยแล้ง 2562 : ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง 3 จังหวัดภาคอีสาน
ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้งใน จ.นครราชสีมา ร้อยเอ็ดและศรีสะเกษ โดยเฉพาะ จ.ร้อยเอ็ด ชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคและไม่สามารถใช้น้ำบาดาลได้ เนื่องจากมีสนิมเจือปน

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนาใหญ่ ต.นาใหญ่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สูบน้ำบาดาลขึ้นมาไว้ใช้เพื่อบรรเทาภัยแล้ง แต่น้ำที่สูบมากลับใช้ไม่ได้ เนื่องจากมีสีขุ่นและมีสนิมเจือปน หลังจากน้ำในหนองคัดเค้า ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาชุมชนแห้งขอด ไม่สามารถผลิตประปาแจกจ่ายชาวบ้านได้

 

ขณะที่ผู้นำชุมชนขอให้ฝ่ายปกครองท้องถิ่นนำน้ำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน วันละ 3 รอบ รวมกว่า 15,000 ลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งประสานขอความช่วยเหลือจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดผลิตน้ำดื่มแจกจ่ายชาวบ้าน ซึ่ง อ.สุวรรณภูมิ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว

ส่วนที่ จ.เลย ชลประทานจังหวัดและฝ่ายปกครอง อ.นาแห้ว และหน่วยงานท้องถิ่น ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณห้วยเหมือง ต.นาพึง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคและผลิตน้ำประปาสำหรับ 3 หมู่บ้านในพื้นที่

 

ด้าน จ.หนองคาย แม้ว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งปริมาณน้ำลดลง แต่ชลประทานจังหวัดหนองคายยืนยันว่าน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึงภาคการเกษตร

ขณะที่ จ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว 9 อำเภอ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่และช่างเจาะบ่อน้ำบาดาล นำรถเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลให้กับชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น รวมทั้งประสานหน่วยงานท้องถิ่ ให้นำน้ำไปแจกจ่ายชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง