ข่าวดี ! ลูกวาฬบรูด้าเกิดใหม่อีก 1 ตัวว่ายน้ำไม่ห่างแม่สาคร

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 62
17:58
6,274
Logo Thai PBS
ข่าวดี ! ลูกวาฬบรูด้าเกิดใหม่อีก 1 ตัวว่ายน้ำไม่ห่างแม่สาคร
นักอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก โพสต์ข่าวดี ผลสำรวจประชากรวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยรูปตัว ก. เจอลูกวาฬบรูด้าอายุ 5-6 เดือนว่ายน้ำคลอเคลียร์ ไม่ห่างแม่สาคร หนึ่งในวาฬบรูด้าที่ได้รับการตั้งชื่อแล้ว โดยถือเป็นลูกน้อยตัวที่ 5 ตั้งชื่อเบื้องต้น "น้องสาลี่"

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND เผยแพร่ข่าวดีว่า พบว่าแม่สาคร วาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยตัว ก.ที่ทีมนักวิจัยจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝัง (ทช.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ นักวิชาการ เคยสำรวจพฤติกรรมและการหากินในทะเลไทยเพื่อวางแผนอนุรักษ์ ได้มีลูกตัวใหม่อีก 1 ตัว ซึ่งกำลังว่ายน้ำเล่นกับแม่สาคร

โดยเฟซบุููู๊กระบุว่า หลังจากคุณหมอบี ออกสำรวจวาฬก็ได้พบกับสมาชิกตัวใหม่ล่าสุดสักทียินดีต้อนรับสมาชิกตัวใหม่แห่งอ่าวไทยตัวกอ "น้องสาลี่" (ชื่อยังไม่เป็นทางการ) ลูกตัวที่ 5 ของแม่คุณแม่สาครคาดว่าน้องสาลี่น่าจะอายุประมาณ 5-6 เดือน

รายชื่อลูกของคุณแม่สาครทั้งหมด
1.เจ้าท่าจีน​ (ลูกตัวแรกของแม่สาคร*ตั้งแต่เริ่มสำรวจพบ)​
2.เจ้าท่าฉลอม
3.เจ้าส่องสมุทร (นามพระราชทาน)
4.เจ้าสาคู และล่าสุดตัวที่ 5 เจ้าสาลี่

ภาพ: เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

ภาพ: เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

ภาพ: เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

 

ในขณะที่คุณแม่ได้แผลใหม่มาอีกแล้ว (สมานแล้ว) และบาลีนแหว่งไปสองช่วงเล็ก (ไม่น่าเป็นห่วงเพราะบาลีนมีองค์ประกอบเป็นเคราติน สามารถงอกขึ้นมาทดแทนเหมือนผมและเล็บของคน)ถ้าใครเจอคุณแม่กับน้องสาลี่ก็ทำตามกฏ See Blow Go Slow  เว้นระยะห่างให้พวกเขาด้วย

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ทช.ได้ดำเนินการศึกษาจำแนกประชากรปลาวาฬบรูด้าโดยการใช้ภาพถ่าย (Photo Identification, Photo-ID) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551- ปัจจุบันอาศัยตำหนิบริเวณครีบหลัง ส่วนหัว ตลอดจนตำหนิบริเวณต่างๆ ตามลำตัว สามารถจำแนกความแตกต่างของปลาวาฬบรูด้าได้มากถึง 59 ตัว

 

เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

เฟซบุ๊ก MAHASAMUT PATROL THAILAND

 

วาฬบรูด้า บางตัวมีการเคลื่อนย้ายตามอาหารไปทางด้านล่างของอ่าวไทย เช่นที่เคยพบบริเวณบ้านบ่อนอก จ.ประจวบคิรีขันธ์ บริเวณที่พบปลาวาฬบรูด้านั้นอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลตั้งแต่ 4-30 กิโลเมตร สามารถพบปลาวาฬบรูด้าได้ตลอดทั้งปี ในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ช่วงเวลาที่พบบ่อยอยู่ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีปลากะตักและกุ้งเคยอุดมสมบูรณ์

ล่าสุดมีการบรรจุวาฬบรูด้า เป็นสัตว์สงวนของไทยตัวที่ 16 ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แล้ว 

(ขอบคุณภาพ จาก MAHASAMUT PATROL THAILAND) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง