"บอร์ดรถไฟ" ชงเสนอรัฐจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ตัวเลขพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
26 เม.ย. 62
18:46
1,168
Logo Thai PBS
"บอร์ดรถไฟ" ชงเสนอรัฐจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ตัวเลขพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน
บอร์ดการรถไฟ คาด 29 เม.ย.นี้ เตรียมเสนอคมนาคม เสนอครม.ช่วยจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์หลังตัวเลขค่าชดเชยพุ่ง 25,000 ล้านบาทจาก11,888 ล้านบาท พร้อมตั้งกรอบทำงานทีมเตรียมข้อมูลสู้รอบด้านทันภายใน 1 เดือน

วันนี้ (26 เม.ย.2562) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติ ให้คณะกรรมการฝ่ายกฎ หมายของการรถไฟ ที่แจ้งรายละเอียดเรื่องความเป็นมาของคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2534 ถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2540

สำหรับแนวทางในการพิจารณา หลังจากนี้ได้สั่งการรักษาการผู้ว่าการรถไฟ สำนักกฎหมายการรถไฟฯ ตั้งทีมทำงานร่วมกับ กระทรวงคมนาคม สำนักงานอัยการสูงสุด กรมบัญชีกลาง ในการดำเนินการตามคำพิพากษา โดยให้รัฐมีผลกระทบน้อยที่สุด

เบื้องต้นตั้งกรอบทำงานในระยะเวลา 180 วัน เพื่อตั้งทีมเตรียมข้อมูลเท่าที่การรถไฟ จะสามารถหาได้ ส่วนแนวทางว่าจะมีการเจรจาหรือไม่ และตัวเลขที่จะต้องชำระ ขอยังไม่ตอบเนื่องจากว่าจะต้องรวบรวมข้อมูลให้แน่ชัดก่อน

ส่วนการเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการโครงการในขณะนั้น อาจมีการเอาผิดย้อนหลัง แต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ ด้วยเนื่องจากบางคนเข้ามาในช่วงที่โครงการจบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หนี้ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบ จึงอาจจะต้องดูความชัดเจนว่ามีผลกระทบกับแผนฟื้นฟูหรือไม่ ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมและสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อหาตัวเลขที่มาจากแหล่งต่างๆให้เป็นแหล่งเดียวกัน คาดว่าจะมีความชัดเจนในการตั้งคณะทำงานในช่วงเวลา 1 เดือน

 

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากสรุปดอกเบี้ย และเงินต้นทั้งหมดกรณีจ่ายค่าชดเชยโฮปเวลล์  พบว่าเงินที่ต้องจ่ายทั้งหมดมีจำนวน 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 12,000 ล้านบาท และดอกเบี้ย 13,000 ล้านบาท

ขั้นตอนจากนี้ รฟท.จะเสนอวงเงินที่ต้องจ่ายคืนให้กระทรวงคมนาคมวันที่ 29 เม.ย.นี้ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  30 เม.ย.นี้ โดยยืนยันจะขอให้รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ช่วยจ่ายหนี้ก้อนนี้ด้วย เนื่องจากปัจจุบัน รฟท.มีหนี้สะสมประมาณ 120,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

26 เม.ย.นี้ ถกปมจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน

ศาลสั่ง "คมนาคม" จ่าย 1.18 หมื่นล้าน บอกเลิกสัญญา "โฮปเวลล์"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง