กกต.ยอมรับผิดพลาด เขต 1 นครปฐม กรอกตัวเลขไม่ตรงกัน

การเมือง
29 เม.ย. 62
16:02
7,368
Logo Thai PBS
กกต.ยอมรับผิดพลาด เขต 1 นครปฐม กรอกตัวเลขไม่ตรงกัน
รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันกรณีนับคะแนนใหม่ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ไม่ได้มีปัญหาขณะนับคะแนน แต่เป็นข้อบกพร่องที่ตัวบุคคล หลังกรอกข้อมูลในรายงานผลคะแนนแบบ ส.ส.5/18 คลาดเคลื่อน

วันนี้ (29 เม.ย.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีปัญหาการนับคะแนนใหม่ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ที่เกิดการรายงานผลคะแนนพลิกไปมา ว่า ขณะนี้ กกต.จังหวัดนครปฐม กำลังเชิญตัวแทนพรรคการเมืองไปตรวจเช็คข้อมูลคะแนน ระหว่างข้อมูลจากใบแบบ ส.ส.5/11 และแบบ ส.ส.5/18 ว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่ คาดว่าหากได้ข้อยุติจะสามารถทราบผลคะแนนในวันนี้ ซึ่ง กกต.กลาง รอรายงานจาก กกต.จังหวัด และยืนยันว่าการนับที่ จ.นครปฐม อยู่ในหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายหนด หากเปิดหีบตรวจเช็คและตรวจสอบให้สิ้นข้อสงสัยได้ ไม่จำเป็นต้องนับคะแนนใหม่

รองเลขาธิการ กกต. ยอมรับในข้อบกพร่องของบุคคล จากรายงานข้อมูล คือ การรายงานผลคะแนนในแบบ ส.ส. 5/18 ที่ต้องเขียนรายงานจำนวน 3 ใบ แต่มีข้อมูลไม่ตรงกัน ซึ่งการเขียนบางครั้งจะใช้กระดาษคาร์บอน และติดรายงานหน้าหน่วย รายงานต่อเขต และรายงานส่งให้จังหวัด ส่วนการพิจารณาดำเนินการกรณีข้อพร่องส่วนบุคคล เป็นอำนาจของ กกต.เขต และ กกต.จังหวัด ที่จะดำเนินการกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อองค์กรหรือไม่ เพราะการเลือกตั้ง 2 ครั้ง คือวันที่ 24 มี.ค. และเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ตัวเลขผลคะแนนไม่ตรงกันนั้น รองเลขาธิการ กกต. ยอมรับว่าส่งผลต่อความเชื่อถือจากกรณีที่การดำเนินการผิดพลาด แต่ยืนยันว่าระบบสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้ได้ความถูกต้องและเป็นธรรม ส่วนกรณีที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ให้สัมภาษณ์ผลคะแนนก่อนว่าพรรคอนาคตใหม่ ชนะพรรคประชาธิปัตย์ 62 คะแนน ว่า อาจรายงานข้อมูลในขณะนั้นและยังไม่ครบถ้วน

นายแสวง ยืนยันว่า กรอบการประกาศรับรอง ส.ส. เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 บัญญัติไว้ว่า กกต.จะประกาศรับรองเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ในจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ดังนั้น กกต.ไม่สามารถทยอยประกาศผลได้ และจะประกาศไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ โดยจะแถลงข่าวหรือไม่อยู่ที่ มติ กกต.

ทั้งนี้ พรรคการมือง หรือผู้สมัคร ส.ส. สามารถขอคัดสำเนารายงานผลคะแนนหน่วยเลือกตั้ง หรือรายงานผลคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 ได้ที่ กกต.จังหวัด โดยไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ เนื่องจาก กกต. เปิดให้พรรคการเมืองและผู้สมัครขอคัดสำเนาได้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง โชว์หลักฐาน! ประชาธิปัตย์ชนะอนาคตใหม่ 4 คะแนน เขต 1 นครปฐม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง