เตรียมซ้อมเสมือนจริงพายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

สังคม
30 เม.ย. 62
07:16
2,246
Logo Thai PBS
เตรียมซ้อมเสมือนจริงพายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์
กองทัพเรือประดับเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ก่อนจัดซ้อมใหญ่ในแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ (30 เม.ย.) เพื่อให้เกิดความสง่างาม สมพระเกียรติ ก่อนร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 4-6 พ.ค.นี้

วันนี้ (30 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการซ้อมเสมือนจริงเต็มรูปแบบของฝีพายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ โดยพายเรือออกจากอู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี ไปเทียบท่าราชวรดิฐ ใช้กำลังพลกองทัพเรือ 64 คน ประกอบด้วย ฝีพาย 50 คน นายท้าย 2 คน นายเรือ 2 คน คนถือธงสามชาย 1 คน พลสัญญาณ 1 คนและคนถือฉัตร 7 คน โดยจะไม่มีการเห่เรือ

ซึ่งวานนี้ (29 เม.ย.) กำลังพลของกองทัพเรือประดับ "พู่ห้อย" ที่หัวเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ พู่นี้ทำด้วยขนของจามรี ซึ่งเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งคล้ายม้า จากประเทศเนปาล ขนจามรีมีสีขาว นุ่มละเอียด นำมาประกอบกันเป็นชั้นๆ ตกแต่งให้สวยงาม โดยสำนักช่างสิบหมู่ ซ่อมแซมพู่เดิมและทำขึ้นใหม่บางส่วน แล้วนำมาประกอบกัน

 

อีกหนึ่งเครื่องประกอบสำคัญคือ "อุบะ" สำหรับพวงมาลัยคล้องคอเรือ ทำจากดอกรักเทียม มีทัดหูเป็นดอกสีแดงและเหลือง จัดทำโดยคณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ที่มีประสบการณ์ทำมาลัยเรือพระที่นั่งมากว่า 60 ปี

ด้านสำนักพระราชวังอัญเชิญฉัตร 7 ชั้น จำนวน 2 คัน ติดตั้งด้านหน้าและหลังบุษบก และฉัตร 5 ชั้น ติดตั้งลดหลั่นกัน ด้านหน้า 3 คันและด้านหลังอีก 2 คัน ติดตั้งธงสามชาย 1 ผืน บริเวณท้ายเรือและประกอบพระวิสูตร หรือม่าน ภายในบุษบกทั้ง 4 มุม จนได้เป็นองค์ประกอบครบสมบูรณ์

ขณะเดียวกันกองทัพเรือซ้อมย่อยกำลังพลฝีพายประจำเรือ ในขณะเรือจอดเทียบในอู่ เพื่อทำความเข้าใจให้เกิดความพร้อมเพรียง เพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง