"วาฬเบลูกา" ต้องสงสัยโผล่ทะเลนอร์เวย์ คาดเป็นสายลับรัสเซีย

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 62
07:33
15,953
Logo Thai PBS
"วาฬเบลูกา" ต้องสงสัยโผล่ทะเลนอร์เวย์ คาดเป็นสายลับรัสเซีย
เจ้าหน้าที่นอร์เวย์พบ "วาฬเบลูกา" ในทะเล ซึ่งมีสายรัดสำหรับติดกล้องโกโปรผูกติดอยู่ที่ตัว เชื่อว่าวาฬตัวดังกล่าว อาจเป็นวาฬที่กองทัพรัสเซียฝึกมาเป็นสายลับ เพื่อใช้ในภารกิจสอดแนมทางทะเล

วานนี้ (29 เม.ย.2562) เจ้าหน้าที่ของนอร์เวย์ บังเอิญพบวาฬเบลูกาตัวหนึ่งว่ายอยู่ในทะเลและสังเกตเห็นความผิดปกติ เนื่องจากมีสายรัดอยู่ที่ลำตัวของมัน จึงเข้าไปตรวจสอบและพบว่า สายรัดดังกล่าวเป็นสายรัดสำหรับติดกล้องโกโปร (GoPro) และติดป้ายว่าผลิตในนครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย

 


เมื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลตรวจสอบไปยังเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ใช่อุปกรณ์ที่นักวิทยาศาสตร์รัสเซียใช้เพื่อสำรวจสิ่งมีชีวิตในทะเล ทำให้เจ้าหน้าที่ของนอร์เวย์ตั้งข้อสงสัยว่า วาฬเบลูกาตัวนี้เป็นวาฬที่กองทัพรัสเซียฝึกให้เป็นสายลับเพื่อใช้ในภารกิจสอดแนมทางทะเล เนื่องจากรัสเซียมีฐานทัพเรืออยู่ในภูมิภาคนี้และวาฬเบลูกาอาจหลุดออกมา

 


ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ก็มีโครงการฝึกสัตว์ทะเลเพื่อใช้ในภารกิจของกองทัพเช่นกัน อยู่ในเมืองซานดิเอโกเป็นการฝึกโลมาปากขวดและสิงโตทะเลให้ค้นหากับระเบิดและวัตถุอันตรายอื่นๆ ใต้ทะเล และยังเคยใช้ฝูงโลมาที่ได้รับการฝึกช่วยเคลียร์กับระเบิดในอ่าวเปอร์เซียในช่วงสงครามอิรักอีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง