ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ งดเที่ยวดำน้ำดูปะการังเกาะแสมสาร จ.ชลบุรี

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 62
11:36
12,380
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ งดเที่ยวดำน้ำดูปะการังเกาะแสมสาร จ.ชลบุรี
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกประกาศให้ผู้ประกอบการงดนำเรือท่องเที่ยวเข้าดำน้ำรอบพื้นที่หมู่เกาะแสมสาร จ.ชลบุรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ ไม่มีกำหนด

วันนี้ (30 เม.ย.2562) นายประเสริฐ พิทักษ์กรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกหนังสือขอให้เรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังหยุดประกอบการ โดยระบุว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ได้รับแจ้งจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เรื่องให้งดนำนักท่องเที่ยวเข้าดำน้ำบริเวณพื้นที่โดยรอบหมู่เกาะแสมสาร เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม และเพื่อให้ปะการังได้ฟื้นฟูในช่วงนี้

จึงขอให้ผู้ประกอบการดำน้ำดูปะการังในพื้นที่แสมสาร งดการนำนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ป็นตันไป ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำบริเวณดังกล่าวได้เมื่อไหร่ จะแจ้งไห้ทราบอีกครั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร จึงขอแจ้งให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังได้หยุดประกอบการในช่วงเวลาดังกล่าวข้างตันโดยเคร่งครัด

ปิดก่อนล่วงหน้า-แก้ปัญหาปะการังแตกหัก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายประเสริฐ ระบุว่าการสั่งปิดดำน้ำดูปะการังรอบเกาะท่องเที่ยวของแสมสาร ไม่เกี่ยวกับปัญหาไกด์เถื่อน ที่แอบพานักท่องเที่ยวชาวเข้าไปบริเวณเกาะยอ และเด็ดดอกไม้ทะเล จนกลายเป็นกระแสในโซเซียล แต่ที่ปิดเพราะเจอปัญหาเรือท่องเที่ยวบางลำ ทิ้งสมอเรือลงบนแนวปะการังจนทำให้เกิดความเสียหายปะการังแตกหัก

บริเวณรอบเกาะแสมสาร จะมีเรือที่เข้ามาท่องเที่ยว 80 ลำมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 1,000 คนต่อวันมากสุดช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และส่วนใหญ่จะแวะดำดูปะการัง 3 จุดใหญ่

นายประเสริฐ กล่าวว่า การปิดท่องเที่ยวยอมรับว่ากระทบกับเศรษฐกิจบ้างแต่คงไม่มาก ปกติจะปิดการท่องเที่ยวช่วงวันที่ 20 พ.ค.จนถึงส.ค.เป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ปิดเร็วกว่ากำหนดครึ่งเดือน เพราะเจอปัญหาทุ่นจอดเรือเสียหายไปเยอะ และทาง อบต.ยังเข้าไปดำเนินการไม่ทัน ทำให้เรือบางลำไม่ทำตามกฎประกอบกับเป็นหน้ามรสุม

แม้จะมีกฎห้ามทิ้งสมอเรือบนแนวปะการัง ห้ามหยิบเคลื่อนย้ายปะการัง และอยู่บริเวณแนวทุ่นผูกเรือ ห้ามเรือวิ่งตัดเกาะ แต่ก็ยังเจอปัญหาอยู่ ดังนั้นการสั่งปิดเกาะช่วงนี้จึงเป็นโอกาสในการฟื้นฟูทรัพยากร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตั้งข้อหาหนัก "ไกด์เถื่อน" เด็ดดอกไม้ทะเล ล่อปลาการ์ตูน

ทช.สั่งจับไกด์มือบอนล่า "ดอกไม้ทะเล" สัตว์ป่าคุ้มครองเกาะยอ

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง