ครั้งแรก ! ผู้นำกลุ่มไอเอสโชว์ตัวสยบข่าวลือในรอบ 5 ปี

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 62
12:50
1,862
Logo Thai PBS
ครั้งแรก ! ผู้นำกลุ่มไอเอสโชว์ตัวสยบข่าวลือในรอบ 5 ปี
อาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่มไอเอส ปรากฏตัวผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่โดยเครือข่ายสื่อโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส ครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังมีข่าวว่าเสียชีวิต

วันนี้ (30 เม.ย.2562) ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ปรากฏตัวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2557 ในคลิปวิดีโอความยาว 18 นาที โดยอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่ม ไอเอส ปรากฏตัว ผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่โดยเครือข่ายสื่อโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่ม ไอเอส เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ในวิดีโอดังกล่าวผู้นำ ไอเอส กล่าวถึงความพ่ายแพ้ของกลุ่มไอเอส ที่สูญเสียฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายในซีเรีย แต่ยืนยันว่าจะมีการล้างแค้นที่ยาวนานตามมา พร้อมทั้งระบุว่า เหตุโจมตีวันอีสเตอร์ในศรีลังกาเป็นการล้างแค้นในกรณีนี้ด้วย

นอกจากนี้ เขายังอ้างว่าได้รับการสวามิภักดิ์ จากกลุ่มติดอาวุธในบูร์กินา ฟาโซ และมาลี รวมทั้งยังกล่าวถึงการประท้วงในซูดาน และแอลจีเรียซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ทางกลุ่มไอเอส ระบุว่า วิดีโอดังกล่าวถ่ายทำในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าในข้อเท็จจริง เนื่องจากภาพของแบกแดดี หายไปในช่วงท้ายของวิดีโอ แต่มีการเล่นเทปเสียงเกี่ยวกับแผน การโจมตีศรีลังกาใส่เข้ามาแทน แสดงให้เห็นว่าส่วนท้ายของวิดีโอถูกบันทึกหลังจากมีการถ่ายทำวิดีโอในช่วงแรกไปแล้ว

อัล-แบกห์แดดี ปรากฏตัวครั้งล่าสุดผ่านทางวิดีโอเมื่อปี 2557 ในระหว่างการประกาศตั้งรัฐอิสลามเหนือดินแดนอิรัก และซีเรียที่เมืองโมซูล โดยหลังจากนั้นกลุ่มไอเอส เผยแพร่แต่เพียงคลิปเสียงของผู้นำเรื่อยมาจนกระทั่งคลิปวิดีโอชิ้นนี้ปรากฎขึ้น

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ผู้นำกลุ่มไอเอส อาจเสียชีวิตแล้วจากการโจมตีของกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐอเมริกา แต่ทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ยืนยันมาตลอดว่าเขายังมีชีวิตอยู่ และกบดานอยู่พื้นที่แห่งหนึ่งในซีเรียหรืออิรัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง