ครม.ไฟเขียวตั้งคณะทำงาน 2 ชุดหาเงินจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 62
18:36
2,643
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวตั้งคณะทำงาน 2 ชุดหาเงินจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์
ครม.สรุปแนวทางค่าโง่โฮปเวลล์เดินหน้า 5 ขั้นตอน โดยให้คำนวณวงเงินค่าเสียหายที่ชัดเจน หาแหล่งเงินที่เหมาะสมนำมาชำระค่าชดเชย พร้อมตั้งคณะทำงานอีก 2 ชุดพิจารณารายละเอียดแนวทาง และตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (30 เม.ย.2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ได้รายงานให้ ครม.รับทราบ เรื่องคำพิพากษาคดีบริษัทโฮปเวลล์จำกัด ซึ่งกรณีดังกล่าวผ่านมา 9 รัฐบาล หรือ 30 ปีมาแล้ว โดยการดำเนินการล่าสุดกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดำเนินการตาม 5 ขั้นตอน โดยเริ่มจากคำนวณวงเงินที่ต้องจ่ายตามคำพิพากษา และเจรจากับบริษัทโฮปเวลล์ รวมถึงกำหนดแนวทางและแหล่งเงินที่เหมาะสม

  • 1.ให้คำนวณวงเงินค่าเสียหายทั้งหมดที่ต้องจ่ายตามคำพิพากษารวมอัตราดอกเบี้ยให้ชัดเจน
  • 2.เจรจากับบริษัทโฮปเวลล์ เพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด
  • 3.กำหนดแนวทางการดำเนินการและแหล่งเงินที่เหมาะสม เพื่อนำมาชำระเงินค่าชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์
  • 4.ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณารายละเอียดแนวทางการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม ร.ฟ.ท. อัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ
  • 5.ให้กระทรวงคมนาคม และร.ฟ.ท.แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดทางละเมิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

 

นอกจากนี้ยังแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดทางละเมิดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย และข้อบังคับ โดยต้องตรวจสอบว่ามีข้อผิดพลาดตั้งแต่เมื่อใด และหาผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐตั้งแต่การเสนอโครงการโดยยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  "บอร์ดรถไฟ" ชงเสนอรัฐจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ตัวเลขพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน

 

เร่งเจรจาคดีที่ดินทางด่วน 4,000 ล้านบาท

นอกจากกรณีโฮปเวลล์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ยังมีกรณีค่าชดเชย 4,000 ล้านบาทที่ต้องเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ล่าสุดนายสุรงค์บูลกุล ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กทพ.มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ขึ้นดำรงตำแหน่งทำหน้าที่แทน นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.หลังจากที่มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา

ภารกิจเร่งด่วน คือการเจรจาค่าชดเชยให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดและเป็นประโยชน์ที่ดีสุด และไม่อยากให้ซ้ำรอยกรณีโฮปเวลล์

ด้านนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน กล่าวว่า จะพิจารณาข้อเสนอการขยายสัมปทานทางด่วน เพื่อแลกกับการเซ็ตซีโร่คดีฟ้องร้อง ทั้งหมดมูลค่า 100,000 ล้านบาทให้รอบคอบที่สุด โดยยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่ง "คมนาคม" จ่าย 1.18 หมื่นล้าน บอกเลิกสัญญา "โฮปเวลล์"

26 เม.ย.นี้ ถกปมจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง