พนักงานยื่นชื่อต่อศาลถูก บ.จิวเวลรี่ เบี้ยวค่าชดเชย

อาชญากรรม
2 พ.ค. 62
07:15
7,193
Logo Thai PBS
พนักงานยื่นชื่อต่อศาลถูก บ.จิวเวลรี่ เบี้ยวค่าชดเชย
พนักงานบริษัทจิวเวลรี่กว่า 100 คนใน จ.สมุทรปราการ รวมตัวลงชื่อไปยื่นต่อศาลแรงงาน เนื่องจากเจ้าของกิจการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งแรงงานจังหวัดที่ให้จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย หลังบริษัทหยุดกิจการโดยอ้างว่าประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (2 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานโรงงานผลิตเครื่องประดับอัญมนีแห่งหนึ่งใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จำนวน 108 คน รวมตัวกันลงชื่อในเอกสาร เพื่อเตรียมไปยื่นต่อศาลแรงงาน จ.พระนครศรีอยุธยา เรียกร้องค่าชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด หลังบริษัทหยุดกิจการตั้งแต่ต้นปี 2562

นายชัชนะ รังษีเสริมสุข ตัวแทนพนักงาน เล่าว่า กลุ่มพนักงานราว 180 คน หยุดทำงานตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.2562 หลังบริษัทฯ ค้างจ่ายค่าจ้าง รวมทั้งเลิกจ้าง โดยไม่จ่ายค่าชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ทางบริษัทอ้างว่าประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่กลับประกาศจ่ายค่าชดเชยให้เพียงคนละ 1 เดือน และ สามารถกลับเข้าทำงานได้หากรับเงื่อนไขนี้ กลุ่มพนักงานเห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงไปร้องศูนย์ดำรงธรรม จนไปสู่การเจรจาหาข้อยุติผ่านตัวแทนบริษัทฯ

 

โดยแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ มีคำสั่งให้บริษัทฯ จ่ายค่าชดเชยตามจริงตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดภายใน 30 วัน แต่จนถึงขณะนี้บริษัทฯ ก็ยังไม่ดำเนินการ ส่งผลให้พนักงานประสบกับความเดือดร้อน จึงรวมตัวลงชื่อเพื่อเตรียมนำไปยื่นต่อ ศาลตามคำแนะนำของแรงงานจังหวัดในวันนี้ (2 พ.ค.)

สำหรับหลักเกณฑ์ค่าชดเชยตามสิทธิที่พนักงานควรได้รับ โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชย หากนายจ้างเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่มีความผิด ดังนี้

  • ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 120 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี มีสิทธิได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 30 วัน
  • ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 1 ปี แต่ไม่ครบ 3 ปี มีสิทธิได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 90 วัน
  • ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี มีสิทธิได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 180 วัน
  • ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 6 ปี แต่ไม่ครบ 10 ปี มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยเท่ากับอัตราค่าจ้างสุดท้าย 240 วัน
  • ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 10 ปีขึ้นไป มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง