กลุ่มหนุน "ไกวโด" ยังเปิดศึกประท้วงไล่ ปธน.เวเนซูเอลา

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 62
08:11
1,707
Logo Thai PBS
กลุ่มหนุน "ไกวโด" ยังเปิดศึกประท้วงไล่ ปธน.เวเนซูเอลา
การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีเวเนซูเอลายังร้อนระอุ เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านยังเปิดศึกปะทะตำรวจระหว่างการเดินขบวน ขณะที่สหรัฐฯ กับรัสเซียเขม็งเกลียวกันยิ่งขึ้นจากวิกฤตครั้งนี้

วันนี้ (2 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซูเอลา เปิดศึกปะทะกับตำรวจอย่างดุเดือนบนท้องถนนของกรุงการากัส ระหว่างการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่มีรายงานว่าการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงต่อต้านนายมาดูโรที่เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน

นับเป็นความพยายามล่าสุดของนายไกวโด ซึ่งปลุกกระแสประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีมาดูโรมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าเวเนซูเอลาจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจที่นับวันจะยิ่งวิกฤต โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อ ขณะที่ประธานาธิบดีมาดูโรออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่ามีแผนจะหนีไปที่คิวบาหลังมีความพยายามลุกฮือก่อจลาจลโคนเขาลงจากอำนาจ

วิกฤตการแย่งชิงอำนาจในเวเนซูเอลายังกลายเป็นชนวนที่ทำให้สองมหาอำนาจยักษ์ใหญ่เขม็งเกลียวกันยิ่ง เมื่อสหรัฐอเมริกาเตือนรัสเซียว่าอย่ามายุ่งกับปัญหาในภูมิภาค ขณะที่รัสเซียเตือนสหรัฐฯ กลับว่าอย่าเคลื่อนไหวคุกคามประธานาธิบดีมาดูโรที่เป็นพันธมิตร

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตึงเครียดหนัก! ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ ปลุกเร้า ปชช.ล้ม "มาดูโร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง