7 พ.ค.นี้ สดร.ชวนชมฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์

Logo Thai PBS
7 พ.ค.นี้ สดร.ชวนชมฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ชวนชม “ฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์” วันที่ 7 พ.ค.นี้ เวลาประมาณตี 2 เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้า อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 40 ดวงต่อชั่วโมง

วันนี้ (3พ.ค.2562) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กล่าวว่า ฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์ เป็นฝนดาวตกที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 19 เม.ย.-28 พ.ค.ของทุกปี

สำหรับปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราตกสูงสุดในคืนวันที่ 6 พ.ค.นี้ 2562 จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 7 พ.ค.นี้ แต่เนื่อง จากในช่วงหัวค่ำ ศูนย์กลางการกระจายตัวในกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำยังไม่ขึ้นจากขอบฟ้า ทำให้ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ จะสามารถสังเกตการณ์ได้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 7 พ.ค.นี้ จนถึงรุ่งเช้าทางทิศตะวันออก บริเวณกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ

ประกอบกับคืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง ผู้สนใจสามารถรอชมความสวยงามของปรากฏการณ์ฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์ได้ในคืนดังกล่าว

นายศุภฤกษ์ กล่าวว่า สถานที่ชมฝนดาวตกควรเป็นสถานที่มืดไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง แนะนำให้นอนรอชม สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้น ไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง ผู้สนใจสามารถเตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาดังกล่าว

ฝนดาวตกอีต้า-อควอริดส์ เกิดจากกระแสธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านกระแสธารดังกล่าว สายธารของเศษหินและฝุ่นของดาวหางจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟที่มีสีสวยงาม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง