"หม่อง" วอนช่วยเด็กไร้สัญชาติไปแข่งขันวิทย์ฯ ระดับโลก

สังคม
6 พ.ค. 62
19:12
41,694
Logo Thai PBS
"หม่อง" วอนช่วยเด็กไร้สัญชาติไปแข่งขันวิทย์ฯ ระดับโลก
หม่อง ทองดี โพสต์เฟซบุ๊กขอโอกาสให้เด็กไร้สัญชาติรุ่นน้อง ได้ไปแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติที่สหรัฐอเมริกา แต่ติดปัญหาเรื่องการขอออกนอกประเทศ จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

วันนี้ (6 พ.ค.2562) นายหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ที่เคยโด่งดังเมื่อ 10 ปีก่อนและพึ่งได้รับสัญชาติไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งกำลังเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ปลายปี 2563 ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก Mong Thongdee ถึงกรณี น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ วัย 17 ปี โรงเรียนสตรีระนอง จ.ระนอง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าพึ่งตัดสิทธิ์การแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังจากกำลังประสบปัญหาเรื่องการขอออกนอกประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนแข่งขันโครงการงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ในรายการ Genius Olympiad ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

แต่ขณะนี้มีปัญหายังไม่สามารถขอเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (Travel Document for Aliens - T.D.) หรือ TD ทำให้ถูกตัดสิทธิ์เข้าแข่งขันแสดงความสามารถในเวทีโลก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะไม่มีเอกสารไปรับรองการทำวีซ่าได้ ทำให้ น.ส.ยลฤดี พยายามเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการขอใบ TD ให้ทัน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยอนุมัติ และขอให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. ขยายระยะเวลาออกไปอีก เพื่อให้ได้ใบ TD

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ติดต่อสอบถามนางสาวยลฤดี ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เธอเปิดเผยว่า เกิดในประเทศไทย พ่อแม่เป็นแรงงานเมียนมา เข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อยากทำความฝันให้สำเร็จ เพราะอยากสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนและประเทศไทย แต่ยอมรับว่าขั้นตอนการของใบ TD ใช้เวลามาก ทำให้เลยระยะเวลาที่ สสวท. กำหนดไว้

น.ส.ยลฤดี กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ทุ่มเทเวลาให้กับการศึกษา แข่งขันพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ ป.1 จากนั้นเธอมีโอกาสเข้าแข่งขันโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ชนะในระดับประเทศและได้แข่งขันต่อในเวทีโลก แต่การแข่งขันครั้งนี้กลับพบปัญหา ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยได้ โดยคณะครูอาจารย์ของโรงเรียนพยายามผลักดันช่วยเหลือทุกวิถีทาง แต่ด้วยระยะเวลาที่เหลือน้อย ทำให้ไม่สามารถขอใบ TD ได้ทัน

นายหม่อง ทองดี กล่าวว่า ในอดีตเคยเป็นเด็กไร้สัญชาติมานานกว่า 20 ปี ไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ขอวอนทุกหน่วยงาน รวมทั้งสื่อมวลชนช่วยเหลือ น.ส.ยลฤดี เพราะอยากให้เด็กและเยาวชนที่เกิดในประเทศไทยมีโอกาสแสดงความสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ขณะเดียวกันก็หวั่นซ้ำรอยตนเองเมื่อ 10 ปีก่อน ที่เกือบไม่ได้ไปแข่งขันเพราะได้ใบรับรองการเดินทางออกนอกประเทศล่าช้า จนเป็นเหตุให้ออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือ จนได้เดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับและได้แชมป์มาในที่สุด  

ความในใจของ "ยลฤดี"

น.ส.ยลฤดี ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก Ploy Yonladee Phiyatat ขอโอกาสไปแข่งขันในเวทีโลก โดยมีข้อความดังนี้

“บทความที่พลอยจะเขียนต่อไปนี้เปี่ยมไปด้วยพลังของความหวัง”

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พลอย ยลฤดี เป็นเด็กตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ใน จ.ระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆ ก็คือ พลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ ซึ่งตัวพลอยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย โดยมีความหวังมาโดยตลอดว่าจะมาสร้างชาติและพัฒนาประเทศไทยในแบบของพลอย พลอยทุ่มเทเวลาของพลอยในวันนี้กับการศึกษา มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและพลอยก็โชคดีที่ได้โอกาสแสดงความสามารถของพลอยมาโดยตลอด

พลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม ใช่แล้วค่ะ พลอยเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ พลอยแข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 ซึ่งในตอนนั้นพลอยไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยจากการแข่งขัน แต่พลอยยังคงแข่งขันมาเรื่อยๆ ทุกครั้งที่แข่งไม่ว่าเป็นการแข่งขันใดก็ตาม พลอยมีความพยายามและตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดเสมอ

 

แต่แล้วโอกาสดีของพลอยก็มาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า "เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ"

เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาคที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จ.พังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศและได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ ปัญหาของพลอยคือพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทาง ดร.แจง จากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้โจทย์กับอาจารย์สิทธิพงศ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ส่งเข้าประกวดว่ามี 2 ทางเลือก

คือให้พลอยได้สัญชาติไทย แล้วทำพาสปอร์ตออกนอกประเทศไปแข่ง หรือไม่ก็ให้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่พลอยเองก็สู้ อยากจะไปแข่งในรายการนี้ ซึ่งได้ยื่นขอ TD และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งกับพลอยว่า TD ของพลอย ไม่สามารถยื่นขอได้ แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหม เพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสิน ซึ่งเอกสารเดินทางของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะถูกส่งภายในวันที่ 1 พ.ค. แต่ด้วยพลอยมีเวลาน้อยในการดำเนินเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารได้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งตอนนี้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน แต่พลอยและทุกคนยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้พลอยได้ไปแข่งขัน

 

จนถึงตอนนี้ พลอยขอขอบคุณครอบครัวที่ทำให้พลอยเป็นพลอยในวันนี้ ที่เลี้ยงดูพลอยอย่างดี และเป็นสะพานให้พลอยเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์และโรงเรียนที่ให้โอกาสกับพลอยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การอบรมสั่งสอนพลอย ขอขอบคุณอาจารย์ปุ๊กกี้ ที่เป็นแม่บุญธรรมของพลอย ให้การสนับสนุนและดูแลพลอยในทุกๆ เรื่องจนถึงตอนนี้ ขอบคุณจังหวัดที่ดำเนินเรื่องให้พลอย ขอบคุณอาจารย์จากบางกอกคลินิกที่คอยช่วยเหลือพลอยและทำให้พลอยกล้าที่จะออกมาพูดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจพลอยเสมอมา #ด้วยรัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง