สองสามีภรรยาทิ้งงานก่อสร้างยึดเศรษฐกิจพอเพียงตามรอย รัชกาลที่ 9

ภูมิภาค
7 พ.ค. 62
06:34
6,173
Logo Thai PBS
สองสามีภรรยาทิ้งงานก่อสร้างยึดเศรษฐกิจพอเพียงตามรอย รัชกาลที่ 9
สองสามีภรรยาทิ้งงานก่อสร้างใช้พื้นที่ 3 ไร่ ปลูกพืชผักครัวเรือนสร้างรายได้ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

นายมานะ ประจิกกิต และนางวาสนา ประจิกกิต ชาว ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ช่วยกันเก็บพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้บนที่ดิน 3 ไร่ เพื่อส่งไปจำหน่ายให้กับลูกค้า

นายมานะ กล่าวว่า เคยปลูกผักแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงได้กลับไปทำงานก่อสร้างอีกครั้ง หลังจากเคยหันหลังให้กับอาชีพรับจ้างมาแล้ว ด้วยเหตุผลที่ตนเองไม่มีเงินทุนเพียงพอ แต่ความพยายามที่จะกลับมาทำอาชีพเกษตรยังไม่ย่อท้อ ตนเองและภรรยาจึงออกจากงานมาทำเกษตรอีกครั้ง

ปัจจุบันมีที่ดิน 10 ไร่ 7 ไร่ปลูกยางพารา ส่วนอีก 3 ไร่ จะปลูกบ้านและปลูกพืชผักสวนครัวและพืชผักที่ใช้ปรุงอาหารในครัว รวมไปถึงสระน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรและใช้ในครัวเรือน พื้นที่ 3 ไร่ จะปลูกมะเขือ พริก มะนาว ถั่วฝักยาว ขิง ข่า ตะไคร้ ชะอม ใบเหลียง ผักกรูดและใบเตย พืชแต่ละชนิดจะมีการปลูกสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป

นายมานะ กล่าวว่า ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยรัชกาลที่ 9 ทางมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ด้านการกักเก็บน้ำและระบบกระจายน้ำ เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ด้านการใช้น้ำเพื่อการเกษตร

นายมานะ กล่าวว่า ในแต่ละวันจะได้เงินเฉลี่ยวันละไม่ต่ำจาก 300 บาท ไปจนถึงวันละกว่า 1,000 บาท ชีวิตมีความสุขมากขึ้นลูกเมียได้กินได้ใช้ มีเงินซื้อนมให้ลูก ได้มากกว่าทำงานรับจ้าง มีเวลาได้พาลูกไปเที่ยวพักผ่อน เป็นชีวิตที่อยู่อย่างพอเพียงเดินตามรอยเท้าพ่อ ดังที่ตนเองตั้งใจไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง