ขาดน้ำ ! "เลียงผา" พลัดหลงนาชาวบ้านตัวที่ 2

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 62
11:49
3,345
Logo Thai PBS
ขาดน้ำ !  "เลียงผา" พลัดหลงนาชาวบ้านตัวที่ 2
จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุนช่วย"เลียงผา" สัตว์ป่าสงวน พลัดหลงทุ่งนาชาวบ้าน จ.อุทัยธานี นำตัวไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พบเป็นตัวที่ 2 ช่วงเดือนส.ค.2561 เคยเจอตัวผู้ออกมาหากินในไร่ของชาวบ้าน "หมอล็อต"ชี้อากาศร้อนน้ำบนเขาหินปูนแห้ง

วันนี้ (7 พ.ค.2562) นายจรัส คำแพง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ได้เข้าช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลง ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประดู่ยืน โดยมีสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรลานสัก เจ้าหน้าที่ อปพร. ตำบลประดู่ยืน เข้าร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

โดยพบเลียงผาตัวเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 5-7 ปี น้ำหนัก 50-70 กิโลกรัม พลัดหลงออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เข้ามาอยู่บริเวณพื้นที่การเกษตร ทุ่งนาของชาวบ้านบ้านป่าคา หมู่ที่ 9 ต.ประดู่ยืน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ช่วยกันจับโดยวิธีการใช้ลูกดอกยาสลบ และเจ้าหน้าที่สัตวบาลได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสอบโรคและความสมบูรณ์ของร่างกาย พร้อมทั้งได้นำเลียงผาตัวดังนี้ไปอนุบาลเฝ้าระวัง และสังเกตอาการ เพื่อจะได้ปล่อยคืนสู่ป่าอนุรักษ์ต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน เคยต้อนเลียงผาตัวผู้ 1 ตัว พลัดหลงออกนอกพื้นที่ป่าเข้ามาบริเวณชาวบ้าน ผ่านมาได้รับแจ้งจากราษฎรบ้านสนามบิน ม.11 ต.เขากวางทอง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี โดยเลียงผามีอาการเหนื่อยหอบ สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่าถูกสุนัขวิ่งไล่มา คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกต อาการจนเลียงผาตัวดังกล่าวมีอาการดีขึ้น และต้อนการผลักดันกลับเข้าไปในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างปลอดภัย

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ชี้เลียงผาหากินน้ำเขตชุมชน-เขาหินปูนน้ำแห้ง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า  เลียงผาเป็นสัตว์ที่หากินบนเขาหินปูน เมื่อเจอน้ำจะใช้ขาจุ่มไว้เลีย และกินน้ำบนยอดใบไม้ แต่ในช่วงหน้าแล้งน้ำตามซอกเขาระเหยไว ยอดใบไม้อ่อนที่มีน้ำเกาะก็ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องออกมาหากินน้ำในเขตชุมชน และเจอตัวบ่อยขึ้น ซึ่งพฤติกรรมของเลียงผา จะขี้ตกใจง่าย เมื่อมาใกล้ชุมชนอาจจะเจอสุนัขไล่กวดจนหลัดพลงได้ง่าย

ในปลายปี 2561 เคยเจอเลียงผาพลัดหลงวิ่งเข้าไปในบ้านคนแถวจ.นครนายก มีบาดแผลตามลำตัว เพราะตกใจสุนัข เมื่อมีการอนุบาจนแข็งแรงปลอดภัยแล้วนำไปปล่อยที่ผาเดียวดาย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้หลายพื้นที่มีสัตว์ป่าออกมาหาแหล่งน้ำและพลัดหลง หลายตัว เช่น เก้ง กวาง ช้าง เลียงผา เพราะปีนี้สภาพอากาศร้อนและแล้ง ดังนั้นจึงฝากแจ้งชาวบ้านว่าถ้าเจอสัตว์พลัดหลงให้แจ้งมาที่สายด่วน 1375 กรมอุทยานฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือ 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับจิตอาสากลุ่มอนุรักษ์ ยังช่วยกันสร้างแหล่งน้ำเพิ่มเติมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้สัตว์ป่า โดยมีการสำรวจและพัฒนาปรับปรุงแหล่งน้ำในหลายพื้นที่ เช่น ในเขตอ.ท่าตะเกียบ และสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา 

สภาพอากาศที่ร้อน จะเริ่มเจอสัตว์ป่าที่กินพืช ออกมาหากินในเขตชุมชน หาแหล่งน้ำกินคลายร้อนบ่อยขึ้น ดังนั้นถ้าเจอสัตว์พลัดหลง ขอให้เข้าใจว่าสัตว์เองก็เป็นผู้ประสบภัยไม่ได้มาเบียดเบียนแต่มาพึ่งพา อย่าทำร้ายสัตว์  

สำหรับเลียงผา จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และอนุสัญญาไซเตส กำหนดให้เลียงผาอยู่ในบัญชี 1 ใกล้จะสูญพันธุ์ เนื่องจากในระยะหลังเลียงผามีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุจากการล่าอย่างหนักเพื่อเอาเขา กระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก และพื้นที่หากินของเลียงผาลดลงอย่างรวดเร็ว จากการทำการเกษตรตามลาดเขา และบนพื้นที่ที่ไม่ชันจนเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง