เลือกตั้ง 2562 :"เรืองไกร" ขอ กกต.ฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. ก่อนรับรอง ส.ส.

การเมือง
7 พ.ค. 62
11:34
1,408
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 :"เรืองไกร" ขอ กกต.ฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. ก่อนรับรอง ส.ส.
วันนี้ (7 พ.ค.62) มีรายงานว่า กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส. เขต จำนวน 349 เขตวันนี้ จากนั้นจะประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.62) แต่จะประกาศหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมาย เรื่องวิธีคิดคำนวณแล้ว

วันนี้ (7 พ.ค.62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.พร้อมด้วย คณะกรรมการทั้ง 6 คน เลขาธิการ กกต. ,คณะผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง สำนักงาน กกต. เข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล และลงนามถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 พร้อมร่วมกันร้องเพลงสดุดีจอมราชา และเพลงสรรเสริญพระบารมี

หลังเสร็จสิ้นพิธีนายอิทธิพร ย้ำว่าการประชุมวันนี้ จะพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อย ก่อนการประกาศรับรอง ส.ส.เขต โดยยืนยันว่าจะทันตามกรอบที่ตั้งเป้าไว้ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ พร้อมระบุว่าสำนักงาน กกต.เป็นผู้จัดเตรียมสถานที่ให้ ส.ส.มารับใบประกาศ กกต.เรื่องผลการเลือกตั้งที่ ส.ส.จะต้องมารับที่สำนักงาน กกต.ก่อนที่จะนำไปประกอบการไปรายงานตัวที่รัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย

ส่วนที่โถงสำนักงาน กกต.ได้จัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ หากมีการแถลงข่าว ประกาศรับรอง ส.ส.คาดว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ในฐานะโฆษกจะเป็นผู้แถลงข่าวในเวลาราว 13.00 น.โดยมีรายงานว่าจะมีการประกาศรับรอง ส.ส.วันนี้ 349 เขตเลือกตั้ง ยกเว้นเพียงเขตเดียว เขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งซ่อมโดยคะแนนในเขตนี้จะไม่นำมาคำนวณจนกว่าการเลือกตั้งซ่อมจะเสร็จสิ้นสืบเนื่องกันนี้หากมีการประกาศรับ รับรอง ส.ส.เขต 349 เขต เมื่อคำนวณตามกฎหมายพรุ่งนี้ ก็อาจจะประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 149 คน ซึ่งจะมีการคำนวณจัดสรรหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ขาดแล้ว จะทำให้มี สส ในสภาที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี 498 คน

ส่วนในช่วงเช้านี้มีความเคลื่อนไหว ที่ กกต.ของพรรคการเมือง ต่างเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียน และติดตามความคืบหน้าของคำร้อง โดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือทักท้วง กกต.เพื่อขอให้รอคำวินิจฉัยและลงมติของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ที่ 8 พ.ค.ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

พร้อมกันนี้ยังได้นำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งสิ้น 10 คน ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบว่า ขาดคุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใดๆ อันเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) ทันทีที่มี กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.เขต วันนี้คาดว่าน่าจะได้คะแนนรวมของแต่ละพรรคการเมือง ที่จะนำไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน่าจะชัดเจนหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.62)

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง