เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" ห่วงใช้สูตร 27 พรรคส่อ 7 เก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์หาย

การเมือง
7 พ.ค. 62
18:40
2,690
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  "อนาคตใหม่" ห่วงใช้สูตร 27 พรรคส่อ 7 เก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์หาย
พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันไม่ว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีผลออกมาอย่างไร กกต.ไม่สามารถอ้างเป็นเหตุผล เพื่อใช้รูปแบบการคำนวณ ส.ส.แบบ 27 พรรคได้เรียกร้องยึดการคำนวนตามรัฐธรรมนูญ ยอมรับอาจส่งผลให้ส.ส.หาย 7 ที่นั่ง

วัน (7 พ.ค.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เน้นย้ำว่าการคิดคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเพียงรูปแบบเดียว คือเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพระราชบัญญัติประ กอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 128 จะทำให้มีพรรคการเมือง 16 พรรค ที่มีคะแนนเสียงมากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีคือต้องได้เกินกว่า 71,000 คะแนน

แต่ถ้าพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยืนยันใช้สูตร 27 พรรคจะทำให้ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่หายไป 7 ที่นั่งคิดเป็นคะแนนดิบ 600,000 คะแนน เท่ากับเสียงพี่น้องประชาชนจำนวนนี้ถูกทิ้งน้ำหมด แสดงว่าระบบการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่บอกว่าออกแบบมาให้ความสำคัญกับทุกๆคะแนนเสียงมีปัญหา

สูตรคำนวนรูปแบบนี้ถือว่ากระทบโดยตรง ต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคที่ประกาศตัวต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.ทำให้มีส.ส.หายไปรวมๆ กันเกือบ 10 คน
ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

เล็งใช้กฎหมายกับกกต.หากใช้อำนาจโดยมิชอบ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่การวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงรูปแบบการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น เห็นว่า ไม่ว่าศาลจะตีความแบบใด ก็ไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง และก็ไม่ใช่เหตุผลที่กกต.จะอ้างเพื่อใช้สูตรการคำนวน ส.ส.แบบ 27 พรรคได้เช่นกัน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยังเตรียมที่จะใช้ช่องทางกฎหมาย ดำเนินการกับกกต.หากใช้อำนาจโดยมิชอบ จนส่งผลให้พรรคเกิดความเสียหาย

ขณะที่ประเด็นตรวจสอบการถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เชื่อว่า หาก กกต.ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา บนพื้นฐานความยุติธรรม ไม่ถูกกดดัน ไม่เลือกปฏิบัติ จะไม่เป็นช่องว่าจนนำไปสู่การแขวนชื่อนายธนาธร ในการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) อย่างแน่นอน

กรณีนายธนาธร ไม่มีวัน ไม่มีหนทาง ไม่มีช่องทางใดจะถูกแจกใบส้ม หรือจะถูกแขวนใน 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะการแขวนนั้นใช้กับ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เนื่อจากการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตเป็นตัวหลัก ขณะที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นของแถม 

ส่วนการลาออกของรัฐมนตรี 15 คน เพื่อไปเป็น ส.ว. นั้น เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า ไม่เหมาะสม และชัดเจนว่า ส.ว.ชุดนี้ มาจาก คสช.โดยตรง และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ทำหน้าที่ ส.ว. มาตั้งแต่การรัฐประหารปี 2549 แต่คนกลุ่มนี้กลับไม่ถูกตรวจสอบ เช่นเดียวกับนักการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: ด่วน! กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. 349 คน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง