รอตรวจสอบ "พลายเอกชัย" เข้าข่ายคชลักษณ์ช้างเผือก

ภูมิภาค
7 พ.ค. 62
19:50
2,776
Logo Thai PBS
รอตรวจสอบ "พลายเอกชัย" เข้าข่ายคชลักษณ์ช้างเผือก
"พลายเอกชัย" เป็นช้างที่มีลักษณะตรงตามคชลักษณ์ช้างเผือก ขณะนี้อยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ จ.มหาสารคาม เพื่อรอให้สำนักพระราชวังตรวจสอบ

"พลายเอกชัย" ช้างเพศผู้ที่ปรากฎลักษณะทางกายภาพว่ามีคุณลักษณะพิเศษหลายอย่างที่ตรงตามลักษณะช้างเผือก ที่มีคชลักษณะ 7 ประการ คือ ตาขาว, เพดานขาว, เล็บขาว, ขนขาว, พื้นหนังขาว หรือสีคล้ายหม้อใหม่, ขนหางขาว และอัณฑโกศขาว หรือคล้ายสีหม้อใหม่

ซึ่งศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ซึ่งขณะนี้รอการตรวจสอบจากสำนักพระราชวัง

 

นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ เปิดเผยว่า แต่เดิม พลายเอกชัย เป็นช้างแรงงานชักลากซุงเขตป่าใน จ.กระบี่ และให้บริการนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากไม่มีควาญช้างคนใดบังคับพลายเอกชัยให้ทำงานหนักได้ จึงถูกเจ้าของประกาศขาย ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำจึงไปไถ่ถอนเมื่อปี 2553 ซึ่งลักษณะภายนอกของพลายเอกชัยในขณะนั้นเหมือนช้างทั่วไป แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้วพบว่าพลายเอกชัยมีคชลักษณะที่สำคัญเริ่มปรากฏขึ้น

ขนตามลำตัวเป็นสีขาวทั้งหมด มีผิวนุ่มนวล ตกกระขาว งายาวเรียว ลักษณะทางกายภาพภายนอกที่มองเห็นได้เข้าข่ายของกลุ่มตระกูลพรหมพงศ์ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับพลายเอกชัย ปัจจุบันมีอายุ 33 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน งายาวกว่า 100 เซนติเมตร ขณะนี้ถูกเลี้ยงไว้ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง