ช่วยเหลือ "หนุ่มอุดรฯ" แรงงานไทยถูกสะเก็ดระเบิดในอิสราเอล

สังคม
8 พ.ค. 62
10:29
1,297
Logo Thai PBS
ช่วยเหลือ "หนุ่มอุดรฯ" แรงงานไทยถูกสะเก็ดระเบิดในอิสราเอล
แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดจากการสู้รบในฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยกระทรวงแรงงานจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า เขตที่แรงงานไทยไปทำงานห่างจากจุดสู้รบ และขณะนี้ในพื้นที่สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

วานนี้ (7 พ.ค.2562) ญาติของนายไชยา  มหาโครต แรงงานชาวไทยจาก อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี พูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของนายไชยา หลังถูกสะเก็ดระเบิดจากการสู้รบในฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล


นายไชยา เป็นแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานที่เมืองโอฮาด ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งขณะเกิดเหตุทำงานอยู่ในสวนเกษตรห่างจากจุดสู้รบประมาณ 7 กิโลเมตร ก่อนจะถูกสะเก็ดระเบิด และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กลางดงระเบิด! ชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอล)

บัวลอย  มหาโครต แม่ของนายไชยา แรงงานไทยในอิสราเอล บอกว่า รู้สึกตกใจเมื่อทราบข่าวลูกชายถูกสะเก็ดระเบิด แต่อาการพ้นขีดอันตรายแล้วก็เบาใจ โดยได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างดี


ขณะที่นายจรินทร์  จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ชี้แจ้งกับครอบครัวผู้บาดเจ็บว่า จะให้การดูแลและช่วยเหลือยอย่างเต็มที่ เพราะเป็นการไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะมีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งจากการสอบถามอาการบาดเจ็บของแรงงานทราบว่า อาการปลอดภัยแล้ว และคาดว่าภายใน 3 วัน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้


ปลัดกระทรวงแรงงาน ยังระบุอีกว่า แรงงานที่ได้รับอุบัติเหตุ ทำงานในพื้นที่เกษตรกรรม ห่างจากเขตสู้รบ ทราบว่าตอนนี้มีการเจรจาหยุดยิงแล้ว และคนงานยืนยันจะกลับไปทำงานที่เดิมหลังหายจากอาการบาดเจ็บ พร้อมประชาสัมพันธ์ถึงแรงงานที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้อง เพราะหากประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งจากทางการไทย และจากนายจ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง