11 พรรคเล็กหารือจับขั้วตั้งรัฐบาล

การเมือง
9 พ.ค. 62
10:42
12,592
Logo Thai PBS
11 พรรคเล็กหารือจับขั้วตั้งรัฐบาล
11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่มีจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคละ 1 คน เตรียมร่วมหารือเพื่อสรุปแนวทางการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เชื่อว่าเสียงจะไม่แตก และพร้อมพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย พลังประชารัฐและอนาคตใหม่

วันนี้ (9 พ.ค.2562) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ระบุว่า วันนี้ 11 พรรคการเมือง ที่ได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคละ 1 คน เตรียมหารือเพื่อสรุปแนวทางการร่วมจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ และอนาคตใหม่ แม้ว่าจนถึงนาทีนี้จะยังไม่มีแกนนำพรรคการเมืองใดที่ประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมพูดคุยด้วย

นอกจากนี้ไม่ยืนยันว่าเสียงของ 11 พรรคจะเป็นเอกภาพมากแค่ไหน แต่เชื่อว่าเสียงจะไม่แตก พร้อมย้ำถึงเงื่อนไขหากร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค มาหารือกับ 11 พรรคการเมืองให้เป็นกิจลักษณะ โดยเฉพาะเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคเล็ก

 

 

นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า นอกจากจะขอมติจากพรรค และผู้ที่ลงคะแนนให้กับพรรคว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายค้านอิสระ แล้ว แต่การเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จะต้องนำนโยบายของพรรคไปดำเนินการโดยเร็ว โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังได้รับความเดือนร้อน

ขณะเดียวกันยังฝากไปถึงพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เลยเกินกว่าจะมาพูดเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะดำเนินคดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน เพราะจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล เพราะเป็นห่วงไม่อยากให้เพื่อไทยและอนาคตใหม่ถูกดำเนินคดีกลับจาก กกต.

 

 

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มี ส.ส.ทั้งแบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ทยอยมารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.ที่สำนักงาน กกต.โดยในวันนี้ (9 พ.ค.) เวลา 11.00 น. มี ส.ส.มารับหนังสือรับรองแล้ว จำนวน 119 คน รวมทั้ง 3 วัน จำนวน 211 คน จากที่ กกต.รับรองทั้งสิ้น 498 คน อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ต่อด้วยทีม ส.ส.จังหวัดสมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐนำโดยนายกรุง ศรีวิไล ขณะที่พรรคอนาคตใหม่นายรังสิมันต์ โรม และนายพิธา ลิ้มเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค

 

จ่อยื่นสอบ กกต.รับรอง 11 พรรคเล็ก

 

วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยได้ประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 128 และ มาตรา 129 โดยได้มีประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 71,000 คะแนนต่อคนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 บัญญัติไว้

การออกประกาศหรือการกระทำดังกล่าวของ กกต. ถือได้ว่าอาจเป็นการใช้สูตรหรือวิธีการคำนวนที่อาจจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 แล้ว ยังอาจจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคตในระยะใกล้และไกลอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย เพราะจำทำให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นในการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนน้อยพรรคเพื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน และอาจเข้าข่ายการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติได้

ทั้งนี้ เตรียมเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.231(2)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง