ผู้นำสหรัฐฯ คว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหมืองโลหะอิหร่าน

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 62
12:00
1,127
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ คว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหมืองโลหะอิหร่าน
ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศคว่ำบาตรภาคอุตสาหกรรมเหมืองโลหะของอิหร่าน ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำมัน โดยหวังว่าจะช่วยให้อิหร่านหันมาเจรจาด้านนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ

วันนี้ (9 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สาเหตุที่ตัดสินใจออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่ เนื่องจากหวังให้อิหร่านหันมาเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ฉบับใหม่ที่ยุติธรรม หลังจากก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงปี 2558 ที่ลงนามร่วมกับหลายชาติ เมื่อปีที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวเปิดเผยแถลงการณ์ของผู้นำสหรัฐฯ ที่ประกาศคว่ำบาตรการค้าเหล็ก เหล็กกล้า อะลูมิเนียมและทองแดง ทุกรูปแบบ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกของอิหร่านร้อยละ 10 ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 รองจากมูลค่าการส่งออกน้ำมัน

 

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้ากดดันอิหร่าน จนกว่าอิหร่านจะยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ไม่กระทำการที่บั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค รวมทั้งยกเลิกการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

การประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่ของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) อิหร่านขู่ว่าจะรื้อฟื้นการเสริมสมรรถนะและสะสมยูเรเนียมอีกครั้ง หากประเทศที่ลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ไม่สามารถหาทางปกป้องอิหร่านจากมาตรการคว่ำบาตรภาคการธนาคารและการส่งออกน้ำมันของสหรัฐฯ ได้ภายใน 60 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง