นักวิชาการแนะ รบ.ประกาศแนวทางพัฒนาเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติแก้ปัญหาเด็กแว้น

สังคม
17 มิ.ย. 58
05:26
270
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ รบ.ประกาศแนวทางพัฒนาเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติแก้ปัญหาเด็กแว้น

นักวิชาการแนะ รัฐบาลประกาศการพัฒนาเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติแก้ปัญหาเยาวชนแข่งรถบนถนนสาธารณะ ชี้เปิดสนามแข่งแก้ปัญหาปลายเหตุ ระบุตำรวจแก้ไขปัญหาเด็กแว้นถูกทางแต่ต้องจัดการปัญหาทั้งในระยะต้น กลาง ปลายอย่างเหมาะสม

วันนี้ (17 มิ.ย.2558) ผศ.ปนัดดา ชำนาญสุข อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเยาวชนขับรถจักรยานยนต์แข่งขันบนถนสาธารณะว่า การรัฐบาลจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ออกกฎหมายเพื่อควบคุมและแก้ไขปัญหาวัยรุ่นซิ่งรถจักรยานยนต์บนท้องถนนอาจเป็นการใช้ยาแรงเกินไปและเป็นการแก้ไขปัญหาโดยไม่เข้าใจที่มาของปัญหา

มาตรการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการอยู่ในขณะนี้มีความใกล้เคียงในการแก้ไขปัญหาเพียงแต่ต้องจัดการปัญหาใหม่ทั้งในระยะต้น กลาง ปลาย อาทิ การป้องปรามกลุ่มเยาวชนที่รวมตัวจับกลุ่มบนท้องถนนโดยไม่จำเป็นต้องให้มีการแข่งรถเกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการดำเนินคดีที่จะต้องมีความเหมาะสมในขั้นตอนต่อไป

ผศ.ปนัดดา ยังกล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่เยาวชนออกมาขับขี่รถจักรยานยนต์แข่งขันบนท้องถนนเกิดจากรัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาเยาวชนที่ไม่ชัดเจนและไม่ต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนไม่ทุ่มเทในการดำเนินงาน เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไม่ได้ดำเนินการสนับสนุนและอบรมให้การส่งเสริมครอบครัวที่เกี่ยวข้องในการเลี้ยงดู หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกให้เหมาะสมกับช่วงวัย ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมฯต้องปรับเปลี่ยนบทบาทซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลประกาศการพัฒนาเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติและมีนโยบายที่ชัดเจน

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการบกพร่องในการออกหลักสูตรที่ไม่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องความเข้าใจในพัฒนาการและความถนัดของเด็กและยาวชน ที่หากดำเนินการถูกต้องจะสามารถทำให้เด็กพัฒนาศักยภาพและอัตลักษณ์ของตนเองให้อย่างเหมาะสม

"การเปิดสนามแข่งรถไม่สามารถแก้ไขปัญหาเด็กแว้นได้เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ และก็ไม่สามารถจัดสนามแข่งรถได้ในทุกพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้มีการแข่งขันกันในหลายพื้นที่มาก จำเป็นต้องแก้ที่ต้นเหตุ" ผศ.ปนัดดา ระบุ

นอกจากนี้ แนวทางการเปิดพื้นที่หรือสนามแข่งรถให้กับเยาวชนไม่ใช่แนวทางในการแก้ไขปัญหารการแข่งรถจักรยานยนต์และไม่สามารถจัดสนามแข่งรถได้ในทุกพื้นที่ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ โดยพฤติกรรมการแข่งรถมีหลายขั้นตอนทั้ง การเทสต์รถ การแข่งรถ ซึ่งมีการจัดในหลายพื้นที่ซึ่งอาจจะทำให้เกิดกระแสของการนิยมแข่งรถมากขึ้น ซึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหา หน่วยงานท้องถิ่น หรือกระทรวงมหาดไทยควรสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้วยการสนับสนุนกีฬาประเภทอื่นทั้ง กีฬาเอ็กตรีม  ฟุตบอล  จะเป็นการป้องกันในต้นเหตุได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง