ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" หลังรับพระราชทานอภัยโทษ

การเมือง
10 พ.ค. 62
11:46
1,673
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" หลังรับพระราชทานอภัยโทษ
ครอบครัวและเพื่อนจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ "ไผ่ ดาวดิน" หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10

วันนี้ (10 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องขังซึ่งได้รับโทษตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ออกจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ครอบครัวของนายจตุภัทร์ บอกว่า เป็นเวลากว่า 2 ปี ที่รอคอยวันที่ลูกชายได้รับอิสรภาพ โดยรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขณะนี้ครอบครัวยังไม่ได้คิดวางแผนในอนาคตว่าลูกชายจะต้องทำอะไร เพราะบรรลุนิติภาวะแล้วและเป็นสิทธิในการตัดสินใจเอง


ขณะที่นายจตุภัทร์ ระบุว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับอิสรภาพอีกครั้งหลังจากต้องโทษและถูกคุมขังนานกว่า 2 ปี หลังจากนี้ต้องปรับตัวก่อน ส่วนการต่อสู้ หรือการร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย หรือกิจกรรมทางการเมืองนั้นคงล้มเลิกไม่ได้และจะทำต่อไป

นอกจากครอบครัวของนายจตุภัทร์แล้ว บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษขอนแก่น ยังมีกลุ่มเพื่อนดาวดิน กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และนายโรม รังสิมันต์ ร่วมต้นรับ โดยครอบครัวจะจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจหลังพ้นโทษตามความเชื่อ

นายจตุภัทร์ เป็นนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในนามกลุ่มดาวดิน และเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่ปี 2557 โดยถูกคุมขังในคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 หลังจากแชร์ข้อความของสำนักข่าวต่างประเทศ ผ่านสังคมออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง