Podcast คิดยกกำลังสอง

10 พ.ค. 62
17:14
1,029
Logo Thai PBS
Podcast คิดยกกำลังสอง
คิดยกกำลังสอง เปิดโลกความคิดกับผู้รู้จากต่างวงการ จับประเด็นเท่าทันเหตุการณ์ วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ต่างประเทศและนโยบายบายสาธารณะ กับ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์

EP1.อุ้มมือถือ อุ้มทีวี แจกทวีโชค

มีคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ยืดการชำระหนี้ค่ายมือถือ 3 ราย และเปิดช่องให้ทีวีดิจิทัลสามารถคืนช่องได้ ผลที่จะตามมาจากคำสั่งนี้คืออะไร

EP.2 รับมืออย่างไร...ในยุค อินทรี รบ มังกร

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ ประเทศไทยควรวางแผนปรับตัวอย่างไรในยุคสงครามการค้า

EP3. ทักษะสำหรับโลกอนาคต

เตรียมความพร้อมสำหรับโลกอนาคต ในยุคที่ AI เก่งขึ้นทุกวัน ด้วยทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 เพราะการเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูลเพียงอย่างเดียว จะล้าสมัยไม่ทันโลกอนาคต

 EP4. เสพสื่อแบบไหน...ให้รู้ทันโลก

ในโลกยุคข้อเท็จจริงอายุสั้น ข้อมูลความรู้หลายอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ควรเลือกเสพย์สื่ออย่างไร ให้มีความรู้รอบตัวอย่างรอบด้าน

EP05. ทำอย่างไรให้คนชนชั้นกลาง…นั่งรถเมล์

ฝุ่นพิษ PM 2.5 ในเมือง มีสาเหตุหลักมาจากไอเสียรถยนต์ ประเด็นสำคัญจึงต้องลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาใช้ขนส่งสาธารณะแทน ซึ่งการรณรงค์นี้จะได้ผล จะให้คนทั่วไปลดการใช้รถส่วนตัว ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะมีคุณภาพดีพอ แล้วราคาก็ต้องเหมาะสมสำหรับให้คนจนสามารถใช้ขนส่งสาธารณะได้มากขึ้นด้วย

EP06. เรียนรู้กี่ชั่วโมงต่อวัน...จึงทันโลก

ในยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลข่าวสารหลั่งไหลมากมาย ข้อเท็จจริงและความรู้ จึงมีอายุจำกัด ศาสตร์ในแต่ละสาขาวิชาจะค่อยๆ ล้าสมัย ทำให้เราต้องเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา

EP07. ราคาต้องควบคุม…เพื่อคุ้มครองประชาชน

รัฐช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ด้วยนโยบายคุมราคาสินค้า แต่วิธีการนี้กลับสร้างปัญญาตามมา

EP08. วิกฤตมหาวิทยาลัยไทย

ในยุคเทคโนโลยีป่วนโลก หนึ่งในสถาบันที่ถูกตั้งคำถามว่าจะปรับตัวอย่างไรให้ทันสมัย คือ มหาวิทยาลัยไทย

EP09. ยอมอุ้มทั้งอำเภอ...เพื่อเธอคนไทย

ยังคงเป็นคำถามตัวใหญ่ถึงการที่ คสช.ใช้อำนาจ ม.44 เปิดช่องให้ทีวีดิจิทัลสามารถคืนช่องได้ และยืดการชำระหนี้ค่ายมือถือ 3 ราย การที่รัฐเข้ามาช่วยอุ้มธุรกิจ เป็นผลดีหรือไม่

EP10. เกาหลีใต้…ลอกเรียน จนได้ดี

เมื่อย้อนกลับไป 70 ปีที่แล้ว เกาหลีใต้และไทยร่ำรวยใกล้เคียงกัน แต่ในปัจจุบัน เกาหลีใต้กลับมีรายได้ต่อหัวสูงกว่าไทย 5 เท่า ถอดบทเรียนความสำเร็จของเกาหลีใต้มาจากการ “ลอกเรียน” คือ เลียนแบบ แล้วนำมาต่อยอด เช่นเดียวกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐและญี่ปุ่นที่ก็ใช้วิธีการเดียวกันนี้ 

EP11. เรียนรู้…จากการเรียนรู้ของ AI

เมื่อพูดถึงความฉลาด ในการคิด การประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีก้าวหน้ามากขึ้นทุกวัน และมีความกังกลว่า AI กำลังจะเข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่อันที่จริง คนก็สามารถเรียนรู้ จากการเรียนรู้ของ AI ได้เช่นกัน

EP.12 อยู่อย่างไร…เงินพอใช้ถึง 100 ปี?

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ต่อไปประชากรจะมีสัดส่วนอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น ก็ต้องใช้เงินมากขึ้น นั่นหมายความว่าเรายิ่งต้องการเงินออมมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง