สั่ง อธิบดีศาลฯ ภาค 8 แจงปมคลิป

ภูมิภาค
11 พ.ค. 62
15:52
16,310
Logo Thai PBS
สั่ง อธิบดีศาลฯ ภาค 8 แจงปมคลิป
สำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือแจ้งให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 รายงานข้อเท็จจริง กรณีตำรวจขอตรวจใบขับขี่ คาดนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม 13 พ.ค.นี้

กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อโซเชียลเหตุการณ์มีบุคคลอ้างเป็นข้าราชการระดับสูงคนหนึ่งในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 พูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเรียกตรวจรถและขอตรวจใบขับขี่ บริเวณด่านตรวจ ทั้งมีการกล่าวอ้างความรู้จักกับนายตำรวจระดับ ผกก.ในพื้นที่ ซึ่งปรากฏข้อมูลเหตุเกิดที่ สภ.อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : คืนตำแหน่ง ตร.จราจร ถูกย้ายสังเวยตรวจ "ใบขับขี่" อธิบดีศาล

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือแจ้งถึงอธิบดีอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้รายงานข้อเท็จจริงประเด็นที่ถูกวิพากวิจารณ์ กรณีตำรวจขอตรวจค้นรถและขอตรวจใบขับขี่ จนถูกนำมาเผยแพร่และถูกวิพากวิจารณ์

สำหรับขั้นตอนนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงจากผู้ถูกพาดพิงโดยตรงในส่วนของการตรวจสอบภายในองค์กรศาล เสนอประธานศาลฎีกา และที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ซึ่งคาดว่าจะถูกนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.ต. เช้าวันจันทร์ที่ 13 พ.ค.นี้

มีรายงานว่า ขั้นตอนปฏิบัติ เมื่อมีเหตุการณ์ใดกล่าวอ้างถึงบุคคลในองค์กร ก็จะดำเนินการได้ใน 2 แนวทาง คือ 1. ผู้ที่มีชื่อถูกอ้างถึงรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงตามลำดับชั้นบังคับบัญชาได้เองก่อน ซึ่งระดับอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 การรายงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงสามารถดำเนินการผ่านสำนักงานศาลยุติธรรมเสนอถึงประธานศาลฎีกาได้เลย

และ 2. กรณีที่สำนักงานศาลยุติธรรม โดยเลขาธิการฯ มีหนังสือแจ้งผู้ที่ถูกพาดพิง ขอให้รายงานข้อเท็จจริงเพื่อเป็นรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนเสนอประธานศาลฎีกา และที่ประชุม ก.ต.กรณีรายงานเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับองค์กรและผู้พิพากษา ซึ่งการรายงานข้อเท็จจริงนั้นก็ถือเป็นการให้โอกาสแสดงความชัดเจนที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ มีรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา หน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวของ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ ได้เผยแพร่ชี้แจงการนำลูกน้องไปขอโทษ "อธิบดีผู้พิพากษาศาลทุจริตภาค8 " และบอกท่านเข้าใจดี รวมถึง ข้อกฎหมายระบุว่า" กฎหมายที่ควรรู้ ถ้าท่านอ่านฎีกานี้เข้าใจแล้ว ทุกคนจะรู้ว่าทำไมผมจึงแก้ปัญหาให้ลูกน้องแบบนั้น เพราะไม่ต้องการให้เขามาฟ้องร้องตำรวจภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย" แต่ภายหลัง ได้ลบโพสต์นี้ไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง