ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายเปิดเทอมเเพงขึ้น เลือกซื้อเฉพาะจำเป็น

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 62
09:08
914
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายเปิดเทอมเเพงขึ้น เลือกซื้อเฉพาะจำเป็น
ผู้ปกครองหลายคนต้องเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายช่วงนี้กันมากหน่อยเพราะต้องจ่ายค่าเล่าเรียน อุปกรณ์การเรียน เเละยิ่งถ้ามีลูกหลายคนก็ยิ่งต้องใช้จ่ายมากขึ้นไปอีก ผู้ปกครองยอมรับสินค้าบางรายการเเพงขึ้น บางส่วนจึงเลือกซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นางเพ็ญนภา ศรีมาวงศ์ เเม่ของน้องอาร์ม ระบุว่า เธอมีลูก 2 คน นอกจากอาร์มเเล้ว ยังมีลูกสาวคนเล็กที่เพิ่งขึ้น ป.1 ชุดนักเรียนต้องซื้อใหม่ทั้งหมด จึงวางเเผนเก็บเงินจากการรับจ้างทำงานบ้านนานกว่า 2-3 เดือน เพื่อเตรียมไว้จ่ายค่าเล่าเรียน ซื้อชุดนักเรียนเเละอุปกรณ์การเรียนพร้อมยอมรับสินค้าบางรายการเเพงขึ้น

ไม่ต่างจากผู้ปกครองคนนี้ พาลูกชายชั้น ป.4 มาเลือกซื้อชุดนักเรียนเเละอุปกรณ์การเรียนปีนี้ เตรียมเงินไว้ประมาณ 4,000 - 5,000 บาท ไม่ซื้อชุดเรียนใหม่ ซื้อเฉพาะชุดลูกเสือ รองเท้านักเรียนเเละกระเป๋าเท่านั้น โดยยอมรับว่า เเม้เธอจะมีลูกชายคนเดียวเเต่ก็ต้องประหยัดเนื่องจากไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจการประเมินผลกระทบของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมว่าพบว่าในปี 2562 เงินสะพัดทั่วประเทศประมาณ 54,972 ล้านบาท สูงสุดในประวัติการณ์ จากผลสำรวจยังพบว่าผู้ปกครองต้องยอมจ่ายเงินเพิ่มเเละเกือบร้อยละ 40 มีเงินไม่เพียงต่อค่าเล่าเรียนบุตรหลาน บางส่วนต้องกู้เงินเพิ่มทั้งจากในระบบเเละนอกระบบ รวมทั้งนำของมีค่าไปจำนำ

สะท้อนได้ดีว่าผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการศึกษาของบุตรหลาน เเม้จะมีเงินไม่มากพอเเต่ก็พร้อมจ่ายเพราะถือเป็นเรื่องที่จำเป็น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง