โซเชียลคาใจ "ฮิโนกิแลนด์" ดีอย่างไร ติด 10 แหล่งวัฒนธรรม

ภูมิภาค
13 พ.ค. 62
14:16
15,364
Logo Thai PBS
โซเชียลคาใจ "ฮิโนกิแลนด์" ดีอย่างไร ติด 10 แหล่งวัฒนธรรม
ชาวโซเชียล แปลกใจ "ฮิโนกิแลนด์" จ.เชียงใหม่ ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ชี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวจำลองเมืองญี่ปุ่นที่อยากให้ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเมืองเชียงใหม่ ไม่สื่อถึงวัฒนธรรมไทยหรือวัฒนธรรมล้านนา

วันนี้ (13 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงาน เฟซบุ๊ก "สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เชียงใหม่" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ประกาศผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป โดยระบุว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบนโยบายให้คัดเลือกสุดยอดงานด้านวัฒนธรรม เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ รณรงค์ให้มีการรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับศิลปวัฒนธรรม ในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้ดำเนินการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้คัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปเรียบร้อยแล้วดังนี้

  • ดอยตุง จ.เชียงราย
  • ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่
  • จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา
  • ปราสาทสัจธรรม จ.ชลบุรี
  • สวนนงนุช จ.ชลบุรี
  • หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี
  • วู้ดแลนด์ เมืองไม้ จ.นครปฐม
  • เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ
  • สยามนิรมิต กรุงเทพมหานคร
  • ภูเก็ตแฟนตาซี จ.ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม หลังมีการนำประกาศมาเผยแพร่ มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ฮิโนกิแลนด์ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่สร้างเลียนแบบแหล่งท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น และมีการตั้งคำถามถึงหลักเกณฑ์ที่นำมาคัดเลือก 

 

แปลกใจแค่จุดเช็กอินไม่สื่อวัฒนธรรมไทย

ชาวบ้าน จ.เชียงใหม่ บอกว่า เคยไปท่องเที่ยวฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่ มองว่าสถานที่นี้เป็นแค่แหล่งท่องเที่ยวใหม่เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวสนับสนุนว่าเป็นสถานที่ดึงดูดสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและจากที่อื่นๆมาเที่ยว จะทำให้กระจายรายได้สู่ชาวบ้านในคนรอบข้างได้ดี แต่รู้สึกแปลกใจว่าเข้าหลักเกณฑ์วัฒนธรรมไทยตรงไหน 

สถานที่นี้ไม่มีความเป็นวัฒนธรรมล้านนาหรือสื่อถึงความเป็นไทย เพราะเป็นการจำลองเมืองญี่ปุ่น สร้างปราสาทไม้บ้านไม้หอมฮิโนกิ มีความสวยงามน่ามาเที่ยว เป็นจุดเช็กอิน เป็นตัวเลือกที่อยากไปถ่ายรูป แต่ไม่มีอะไรที่สื่อถึงความเป็นไทย

ทั้งนี้ส่วนตัวยอมรับว่าค่อนข้างแปลกใจ และรู้สึกงงว่าผ่านหลักเกณฑ์มาได้อย่างไร และคิดว่าคนอื่นๆก็ึคงคิดไม่ต่างกัน ซึ่งหลังจากมีการประกาศออกมาแล้วก็ถูกวิจารณ์ในโซเชียลค่อนข้างมาก ส่วนข้อเสนอคืออยากให้นักวิชาการเป็นผู้เสนอทางออกเรื่องนี้ หรือถ้าเป็นไปได้กระทรวงวัฒนธรรมควรชี้แจงหลักเกณฑ์ต่อสาธารณชน

สำหรับฮิโนกิแลนด์ เป็นอาณาจักรไม้หอมฮิโนกิแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 88 ไร่ สร้างอาณาจักรไม้หอมฮิโนกิในบรรยากาศแบบเมืองญี่ปุ่นจำลองแห่งแรก 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง