ได้ผล! หักเงินเดือน ขรก.ใช้หนี้ กยศ. ได้คืนเดือนละ 420 ล้านบาท

สังคม
13 พ.ค. 62
13:10
47,430
Logo Thai PBS
ได้ผล! หักเงินเดือน ขรก.ใช้หนี้ กยศ. ได้คืนเดือนละ 420 ล้านบาท
กยศ.เผยนำร่องหักเงินเดือนข้าราชการที่เป็นหนี้ กยศ. ได้ผล ตามหนี้คืนได้เดือนละกว่า 400 ล้านบาท เดินหน้าขยายมาตรการไปยังองค์กรรัฐวิสาหกิจและเอกชนรายใหญ่ เชื่อปีนี้ กยศ.เรียกเก็บหนี้คืนได้กว่า 6,000 ล้านบาท

วันนี้ (13 พ.ค.2562) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวถึง ความก้าวหน้าในการตามหนี้จากผู้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผิดนัดชำระหนี้ จนต้องออกมาตรการให้องค์กรนายจ้างทั้งภาครัฐและเอกชน มีหน้าที่หักเงินได้ที่มาจากการจ้างแรงงานของพนักงานและลูกจ้างที่เป็นผู้กู้ยืม กยศ. นำส่งกรมสรรพากร โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 

ล่าสุด ได้รับความร่วมมือจากกรมบัญชีกลางที่ดูแลระบบจ่ายตรงเงินเดือนข้าราชการส่วนกลางเดือนละ 160,000 คน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบเงินเดือนของข้าราชการท้องถิ่น ได้ดำเนินการหักเงินเดือนข้าราชการเพื่อนำส่ง กยศ.รวมเป็นเงินเดือนละกว่า 420 ล้านบาท

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการเริ่มหักเงินเดือนของผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ที่ทำงานในรัฐวิสาหกิจและเอกชนรายใหญ่ คาดว่า ตลอดปีนี้ กยศ. จะสามารถจัดเก็บหนี้จากการหักเงินจากบัญชีเงินเดือนได้รวมกว่า 6,000 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง