ชาวสวนกระบี่หันปลูก "เมล่อนอินทรีย์" หลังราคาปาล์มตกต่ำ

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ค. 62
06:38
2,346
Logo Thai PBS
ชาวสวนกระบี่หันปลูก "เมล่อนอินทรีย์" หลังราคาปาล์มตกต่ำ
ราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ทำให้ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ หันไปรวมกลุ่มปลูกเมล่อนพันธุ์กรีนเน็ต เเบบอินทรีย์ ผลผลิตล็อตแรก 400 ลูก กำลังจะออกสู่ตลาดและจำหน่ายกิโลกรัมละ 80-100 บาท

สมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกพืชเกษตรอินทรีย์นวัตกรรมใหม่ ปลายพระยา ต.เขาเขน อ.ปลาพระยา จ.กระบี่ ปลูกเมล่อนพันธุ์กรีนเน็ต เเบบอินทรีย์ ในโรงเรือนระบบปิด ซึ่งกำลังจะครบกำหนดเเละเก็บไปขายได้ ล็อตเเรก 400 ลูก น้ำหนักลูกละ 1.5 กิโลกรัม

ประยุทธิ์ อ้นชู ตัวเเทนกลุ่มปลูกพืชเกษตรอินทรีย์นวัตกรรมใหม่ปลายพระยา บอกว่า ได้รับการสนับสนุนงบประมาณกู้ยืมจากสหกรณ์นิคมปลายพระยา และสถานบันส่งเสริมและพัฒนาเกษตรอินทรีย์ เพื่อปลูกพืชอินทรีย์ โดยสมาชิกจะช่วยกันดูเเลผลผลิต ส่วนการปลูกแบ่งเป็นถุงละ 2 ต้น รวมทั้งหมด 400 ต้นในโรงเรือนขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 21 เมตร ช่วยป้องกันแมลงศัตรูพืช, โรคเชื้อราและสารตกค้างต่าง ๆ จากพื้นดินน้ำและทางอากาศ

นอกจากนี้ จะมีการให้น้ำสารอาหารตามตารางที่กำหนดและเมื่อเมล่อน อายุระยะเวลา 65-70 วัน ต้องเก็บผลเมล่อนตัวอย่างส่งตรวจสอบสารตกค้าง และสารอาหารความหวานเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ที่สถาบันส่งเสริมและพัฒนาเกษตรอินทรีย์เพื่อการส่งออก

ขณะที่ตลาดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการทำอาชีพเกษตรกรรม โดยก่อนปลูกเกษตรกรได้ทำข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการตลาดรองรับผลผลิตราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง