แบงก์เตือนภัย "อีเมลปลอม" หลอกเปลี่ยนรหัสดูดเงิน

อาชญากรรม
14 พ.ค. 62
13:07
28,219
Logo Thai PBS
แบงก์เตือนภัย "อีเมลปลอม" หลอกเปลี่ยนรหัสดูดเงิน
3 แบงก์มีคำเตือนสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หรือ ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคาร ให้ระวังการส่งอีเมลปลอม เพื่อขอรหัสผ่านผู้ใช้งาน เพราะอาจถูกโจรกรรมข้อมูล และขโมยเงินในบัญชี

วันนี้ (14 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าธนาคาร 3 แห่งคือธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้มีคำเตือนสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หรือทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางแอปพลิเคชันต่างๆ ของธนาคาร ให้ระวังการส่งอีเมลปลอม เพื่อขอรหัสผ่านผู้ใช้งานเพราะอาจถูกโจรกรรมข้อมูล และขโมยเงินในบัญชี

โดยขอให้ลูกค้าคลิก ลิงค์เขาไปในเว็บไซต์ ที่ส่งมา เพื่อทำการยืนยันตัวบุคคล ไม่เช่นนั้น ลูกค้าจะถูกจำกัด ไม่สามารถเข้าถึงเน็ตแบงก์ และไม่สามารถเข้าถึงบัญชีของคุณได้

กรณีนี้มีคำเตือนจากอาจารย์โกเมนทร์ พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ว่าเป็นอีเมลปลอม ผู้ใช้บริการอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจถูกหลอก และสูญเสียเงินในบัญชี เพราะหากสังเกตให้ดี อย่างแรกธนาคารจะไม่ทำธุรกรรมทางอีเมล์กับทางลูกค้า และอย่างที่สองเมื่อคลิกไป ลิงค์ตัวนี้จะแจ้งให้ลูกค้าเปลี่ยนรหัส

 

โดยจะหลอกให้กรอกรหัสเดิม เพื่อยืนยันตัวบุคคลก่อน ขั้นตอนนี้มิจฉาชีพจะได้รหัสผ่านเราไป แล้วเข้าไปโจรกรรมข้อมูล และขโมยเงินในบัญชีได้

เช่นเดียวกับอาจารย์ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยโลกไซเบอร์ แนะนำให้สังเกตความผิดปกติของอีเมล ว่าส่วนใหญ่มักจะใช้คำ หรือภาษาไทยแปลก ๆ แนะนำว่า หากมีความผิดปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการควรติดต่อกับธนาคารโดยตรงจะปลอดภัยกว่า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง