จ่อทบทวน "ฮิโนกิแลนด์" ติด 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

ภูมิภาค
14 พ.ค. 62
15:09
4,968
Logo Thai PBS
จ่อทบทวน "ฮิโนกิแลนด์" ติด 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป
สำนักงานวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมทำหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม แจ้งข้อกังวลของชาวเชียงใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศให้ "ฮิโนกิแลนด์" เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ชี้ไม่สอดคล้องวัฒนธรรมไทย

กรณีที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ออกประกาศ 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ซึ่งมี ฮิโนกิแลนด์ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่  ติด 1 ใน 10 จนทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง  ถึงหลักเกณฑ์การพิจารณา และความเหมาะสมในการพิจารณาคัดเลือกรวมถึงที่มาที่ไปของการคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยว ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 

วันนี้ (14 พ.ค.2562) นายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้เสนอชื่อแหล่งท่องเที่ยว ให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมพิจารณาแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อสอบถามไปทางกรมถึงกรณีที่เกิดขึ้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ชี้แจงว่าการคัดเลือกดังกล่าว เป็นการพิจารณาจากผลการสำรวจความนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จะทำหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อแจ้งข้อกังวลของประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศให้แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวเป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป เนื่องจากไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย

เจ้าของ"ฮิโนกิแลนด์" ระบุไม่คาดหวังรางวัล

ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ยังคงให้ความสนใจเดินทางไปเที่ยวที่ฮิโนกิแลนด์ พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แม้จะมีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น  

นายอนิรุทธ์ จึงสุดประเสริฐ ประธานบริษัท บ้านไม้หอมฮิโนกิไชยปราการ จำกัด เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่าเพิ่งรับทราบเรื่องจากเพื่อน ถึงกระแสข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่เคยรู้เรื่องดังกล่าวมาก่อน และไม่รู้ว่ามีการคัดเลือกอย่างไร

ส่วนตัวสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นเพราะชอบและต้องการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น ไม่เคยหวังรางวัลใดๆ

สำหรับฮิโนกิแลนด์ ก่อสร้างบนพื้นที่ 83 ไร่ ริมถนนสายเชียงดาว-ฝาง  ออกแบบจำลองเป็นเหมือนในประเทศญี่ปุ่น และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชม ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 1,200 ล้านบาท

 

 

ก่อนหน้านี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรม ที่ต้องไปประกอบด้วย ดอยตุง จ.เชียงราย ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา ปราสาทสัจธรรม จ.ชลบุรี สวนนงนุช จ.ชลบุรี หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี  วู้ดแลนด์ เมืองไม้ จ.นครปฐม  เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ สยามนิรมิต กรุงเทพมหานคร และภูเก็ตแฟนตาซี จ.ภูเก็ต แต่ดูเหมือนว่าฮิโนกิแลนด์ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ มากสุดในเรื่องการสื่อถือวัฒนธรรมไทย และคนในพื้นที่  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลคาใจ "ฮิโนกิแลนด์" ดีอย่างไร ติด 10 แหล่งวัฒนธรรม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง