ชาวโคราชแจ้งครอบครองกัญชาแล้ว 500 คน

สังคม
15 พ.ค. 62
07:17
1,234
Logo Thai PBS
ชาวโคราชแจ้งครอบครองกัญชาแล้ว 500 คน
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เผยประชาชนให้ความสนใจแจ้งครอบครองกัญชาแล้วกว่า 500 คน หลายคนมีความหวังว่าจะนำไปใช้ในการรักษาโรค

วันที่ 14 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา หลังรัฐบาลหลังรัฐบาลประกาศให้บุคคล 7 กลุ่ม ที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ได้รับอนุญาตผลิต นำเข้า จำหน่าย มีไว้ในครองครอง ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชารักษาโรคเฉพาะตัว และบุคคลอื่นที่มีกัญชาในครอบครอง ให้มาแจ้งครอบครองกัญชาโดยไม่ต้องรับโทษ ภายในเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2562 เป็นต้นมา

 

ประชาชนที่เดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชา บอกว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้สามารถครอบครองกัญชาเพื่อทางการแพทย์ได้ ซึ่งตนเองป่วยเป็นโรคไมเกรนมานาน 10 ปี ก่อนจะใช้สารสกัดจากกัญชารักษา และอาการจึงดีขึ้นตามลำดับจนเป็นปกติ จึงต้องการให้นำกัญชามาสกัดเป็นยาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยอย่างถูกกฎหมาย

 

ขณะที่ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจและเดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชาแล้วกว่า 500 คน แต่ละวันมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาขอแจ้งครอบครองกัญชา วันละเกือบ 100 คน โดยสำนักงานสาธารณสุขจะขยายเวลาการแจ้งครอบครองไปจนถึงวันที่ 21 พ.ค.นี้ เป็นการขออนุญาตเพื่อใช้ในประโยชน์ทางการแพทย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง