ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมลงนามคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ "หัวเว่ย"

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 62
11:25
533
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมลงนามคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ "หัวเว่ย"
ผู้นำสหรัฐฯเตรียมลงนามคำสั่งห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ขณะที่ "หัวเว่ย" ทำข้อตกลงไม่สอดแนมข้อมูลอังกฤษ และอีกหลายประเทศเพื่อเปิดทางสู่การพัฒนาโครงข่าย 5 จี

วันที่ (15 พ.ค.62) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เตรียมลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ เพื่อปูทางสู่การห้ามทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ยของจีน

การลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้อ้างถึงกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ หรือ กฎหมายไออีอีพีเอ ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีในการควบคุมการค้า เพื่อรับมือกับภัยคุกคามแห่งชาติ โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการรับมือต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกาอาจเลื่อนการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ยออกไปอีกครั้ง หลังจากใช้เวลาในการพิจารณาคำสั่งดังกล่าวมานานกว่า 1 ปีและเลื่อนการลงนามคำสั่งมาแล้วหลายครั้ง

"หัวเว่ย" ทำข้อตกลงไม่สอดแนมข้อมูล

ด้านประธานบริษัทหัวเหว่ยใช้โอกาสในการเดินทางเยือนอังกฤษแสดงจุดยืนว่า บริษัทพร้อมจะลงนามในข้อตกลงไม่สอดแนมข้อมูลความลับกับรัฐบาลอังกฤษ และอีกหลายประเทศทั่วโลก หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการให้หัวเหว่ยเข้ามาพัฒนาโครงข่าย 5 จี ในอังกฤษ

ขณะที่เลเขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เข้าร่วมการประชุมภาคธุรกิจที่กรุงลอนดอน และเน้นย้ำว่าความปลอดภัยบนเครือข่ายยังเป็นประเด็นที่นาโต้ให้ความสำคัญมากที่สุด แม้ว่าอังกฤษและสมาชิกชาติอื่นๆ จะมีสิทธิให้หัวเว่ยเข้ามาช่วยพัฒนาโครงข่าย 5 จีก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง