สรรพสามิตแจงเพิ่มภาษีดีเซล หวังหนุนใช้ปาล์มผลิตไบโอ

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 62
19:05
10,644
Logo Thai PBS
สรรพสามิตแจงเพิ่มภาษีดีเซล หวังหนุนใช้ปาล์มผลิตไบโอ
กรมสรรพสามิตปรับเพิ่มอัตราภาษีน้ำมันดีเซล หวังกดดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำและสนับสนุนเกษตรกรผู้เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน

วันนี้ (15 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดอัตราภาษีน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว และอัตราภาษีที่รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในอนาคต ซึ่งกระตุ้นให้มีการใช้น้ำมันปาล์มและมีส่วนช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มให้มากที่สุด

 

โดยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 ปรับเพิ่ม 0.01 บาทต่อลิตร เป็น 5.99 บาทต่อลิตร, บี 10 มีอัตราภาษี 5.80 บาทต่อลิตร และบี 20 ปรับเพิ่ม 0.001 บาทต่อลิตร เป็น 5.153 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ยังได้แบ่งช่วงปริมาณไบโอดีเซลที่ผสมในน้ำมันดีเซลทุกระดับตามความเหมาะสม อยู่ในช่วง 5-6 บาทต่อลิตร

การดำเนินการเป็นการช่วยเหลือทั้งระบบ และหวังว่าราคาน้ำมันปาล์มจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

นายณัฐกร ระบุอีกว่า โครงสร้างภาษีดังกล่าวมีผลทันที แต่ในอนาคตการจัดเก็บรายได้ภาษีของน้ำมันดีเซลจะปรับลดลงตามการใช้ที่ลดลง เพราะรัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ผลิตน้ำมันหันมาใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มดิบ และเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อม

 

ปัจจุบันปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลอยู่ที่ 200,000 ล้านลิตร สามารถจัดเก็บรายได้ภาษีได้ 140,000 ล้านบาท ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินอยู่ในระดับ 1 ใน 3 ของน้ำมันดีเซล ซึ่งจัดเก็บภาษีได้ 60,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง