ปล่อยตัว 2 ผัวเมียคดีลักลอบตัดไม้ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ภูมิภาค
16 พ.ค. 62
11:55
994
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว 2 ผัวเมียคดีลักลอบตัดไม้ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ
สู่อิสรภาพแล้ว 2 ตายาย คดีลักลอบตัดไม้ จ.กาฬสินธุ์ หลังจำคุก 2 ปี เป็นนักโทษชั้นดีได้รับพระ ราชทานอภัยโทษก่อนกำหนดที่เดิมจะพ้นโทษในเดือนพ.ค.2563 ขณะที่กรมป่าไม้ ทำหนังสือหารือกระทรวงการคลัง ช่วยลดค่าเสียหายทางแพ่ง ที่ศาลพิพากษาให้จ่าย 2.5 ล้านบาท

วันนี้ (16 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด้านหน้าเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีญาติและลูกหลานของ นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน ผู้ต้องขังเรือนจำในคดีลักลอบตัดไม้ที่หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

สำหรับคดีดังกล่าว นายอุดม และนางแดง ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุม ข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง และตัดไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง จ.กาฬสินธุ์ รวมพื้นที่ 72 ไร่ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2553 ก่อนศาลชั้นต้นตัดสินคดีลงโทษจําคุกคนละ 30 ปี แต่จําเลยรับสารภาพว่าเพราะหลงเชื่อบุคคลภายนอกว่าคดีมีเพียงโทษปรับ และบกพร่องทางการได้ยิน ศาลลดโทษเหลือ 15 ปี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  จากคำกล่าวอ้าง "เก็บเห็ด" สู่คดี "บุกรุกป่า"

ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำตัดสิน แก้โทษจำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน และทั้งคู่ยื่นต่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อ และศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2560 จำคุกคนละ 5 ปี จากความผิดในการบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตัดโค่นไม้สัก ไม้กระยาเลย ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามกว่า 700 ต้น แปรรูปกว่า 1,148 ท่อน และต้องชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกบุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายต่อรัฐกว่า 2.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายอุดม มีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 14 พ.ค.2563 ส่วนนางแดง มีกำหนดพ้นโทษวันที่ 18 ก.ย.2563 เนื่องจากเป็นนักโทษชั้นดี

ป่าไม้ ทำหนังสือหารือคลังลดค่าเสียหายทางแพ่ง 2.5 ล้านบาท

ด้านหลานชายของนายอุดม และนางแดง กล่าวว่า  เดินทางมารอรับลุงกับป้า พร้อมญาติอีกหลายคน  ทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และได้รับการปล่อยตัว ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ และครอบครัวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้

ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ทำหนังสือเรื่องการเรียกค่าเสียในคดีแพ่งซึ่งเป็นไปตามคำพิพากษาศาลฎีกา จำนวนเงินกว่า 2.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายและเป็นคนละส่วนกับคดีอาญา

ขณะนี้กรมป่าไม้ ได้เตรียมทำหนังสือ หารือกระทรวงการคลังว่ามีความเป็นไปได้ในการขอลดหย่อนเงินค่าเสียหายทางแพ่งได้หรือไม่ เนื่องจากทั้ง 2 คนเป็นนักโทษชั้นดี แต่ทั้งนี้ขึ้นกับดุลยพิจนิจของกระทรวงคลัง  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สองตายาย "คดีเก็บเห็ด" ขอตร.คุ้มครองก่อนพิพากษา 2 พ.ค.นี้

ศาลตัดสินคดีตา-ยาย เก็บเห็ดในป่าสงวน วันนี้

"กรมป่าไม้” ยืนยันหลักฐานแน่นคดีสามี-ภรรยารุกป่า ไม่ใช่เก็บเห็ด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง