มีลุ้น! ประกันสังคมจ่อเพิ่มค่าทำฟันวงเงิน 1,200 บาท

สังคม
16 พ.ค. 62
15:21
7,208
Logo Thai PBS
มีลุ้น! ประกันสังคมจ่อเพิ่มค่าทำฟันวงเงิน 1,200 บาท
ประกันสังคม รับข้อเสนอพิจารณาปรับสิทธิทันตกรรมเพิ่มจาก 900 บาท เป็น 1,200 บาท ส่วนกรณีฟันปลอมเพิ่มเป็น 6,000 บาท ระบุขอให้ผู้ประกันตนดูป้ายสติกเกอร์โรงพยาบาล และคลินิกทั่วประเทศ เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินก่อน

วันนี้ (16 พ.ค.2562) นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรง งานกล่าวถึงกรณีข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมซักซ้อมแนวทางการเบิกจ่ายกรณีทันตกรรมของสถานพยาบาลในความตกลง เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่จ.ขอนแก่น

โดยระบุว่า สำนักงานประกันสังคมได้รับทราบข้อเสนอแนะดังกล่าวแล้ว โดยข้อเสนอมีสาระสำคัญที่ให้สำนักงานประกันสังคมพัฒนาการให้สิทธิกรณีทันตกรรมแก่ผู้ประกันตน อาทิ ขอให้สำนักงานประกันสัง คมปรับเพิ่มค่าบริการทันตกรรมให้มากกว่า 900 บาทต่อปี เนื่องจากกรณีที่มีการถอนฟันในซี่ที่ถอนยากจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,200 บาท ซึ่งจะไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในกรณีนี้

และขอเพิ่มสิทธิเบิกกรณีฟันปลอมฐานโลหะ และราคาฟันปลอมทั้งปากโดยขอปรับเพิ่มเป็น 6,000 บาท ให้เท่ากับสิทธิกรมบัญชีกลาง รวมถึงสามารถดึงข้อมูลผู้ประกันตนเพื่อความสะดวกในการรับบริการทางการแพทย์

กรณีทันตกรรมปัจจุบันมีสถานพยาบาลเอกชน คลินิกเข้าร่วมให้บริการแก่ผู้ประกันตนจำนวน 2,700 กว่าแห่งทั่วประเทศ รวมถึงสถานพยาบาลรัฐทั่วประเทศ และขอให้ผู้ประกันตนโปรดสังเกตป้ายสติ๊ก เกอร์ที่ระบุว่าสถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม "ทำฟัน" ไม่ต้องสำรองจ่าย โดยผู้ประกันตน ใช้สิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมในอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุดให้แก่ผู้ประกันตนโดยไม่ต้องสำรองจ่าย วงเงินไม่เกิน 900 บาทต่อคนต่อปี

สำหรับกรณีผู้ประกันตนเข้ารับบริการทันตกรรมในสถานพยาบาลที่ไม่ได้ทำความตกลงเรื่องการเบิกจ่าย ผู้ประกันต้นสามารถนำหลักฐานประกอบด้วย ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ พร้อมสำเนาสมุดบัญชีธนาคารของผู้ประกันตนมายื่นต่อสำนักงานประกันสังคมพื้นที่จังหวัด สาขาทั่วประเทศ เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนตามกฎหมายประกันสังคมได้ภายใน 2 ปีนับตั้งแต่วันที่เข้ารับบริการที่ระบุไว้ในใบรับรองแพทย์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง