เลือกตั้ง 2562: "ธนาธร" เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี

การเมือง
16 พ.ค. 62
16:53
4,517
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: "ธนาธร" เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศพรรคอนาคตใหม่ พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ลั่นพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เป้าหมายหยุดยั้ง คสช. ยอมรับเตรียมเจรจา นายอนุทิน และนายจุรินทร์ ระบุการประกาศเป็นแกนนำเป็นการตัดสินใจภายในพรรค ไม่เกี่ยว 7 พรรคที่ลงสัตยาบัน

วันนี้ (16 พ.ค.2562) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวจุดยืนของพรรคการปิดสวิตซ์ส.ว. และการจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า ก่อนการเลือกตั้ง เราได้เห็นว่าสังคมไทยพี่น้องคนไทยทุกจังหวัดกระตือรือล้นว่าการเลือกตั้ง จะเป็นทางออกของสังคมไทย และสังคมจะได้กลับเข้าสู่ความเป็นปกติและความหวังของพี่น้องสูงขึ้นเรื่อยๆ และกระแสการเลือกตั้งตื่นตัวทางการเมืองสูงขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังวันที่ 24 มี.ค.ทำให้พี่น้องคนไทยสงสัยทั่วประเทศ และหลังเลือกตั้งมา 1 เดือนกว่า ยังไม่เห็นความชัดเจนความหวังในการเมือง เห็นประเทศอยากเป็นประชาธิปไตย ลดน้อยลง และก่อนหรือหลังการเลือกตั้งยังเหมือนเดิม ตอนนี้ประชาชนหมดหวัง 

หลายฝ่ายปักใจเชื่อว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี และ พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถปล่อยให้สังคมสิ้นหวัง และขอยืนยันเจตนารมณ์ ว่าภารกิจอันดับ 1 คือการหยุดยั้งการสืบทอดอำนจและเราจะสู้ถึงที่สุดเพื่อให้ประชาธิปไตยคืนมา

พรรคอนาคตใหม่ขอประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราเชื่อว่ามีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะดึงความสามัคคีของทุกพรรคการเมืองกลับมาด้วยกันได้ มีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะเยียวยาบาดแผลความขัดแย้งของพรรคการเมือง นักการเมืองค่ายต่างๆ กลับมาทำงานด้วยกัน โดยมีเป้าหมายอุดมการณ์ร่วมกัน นั่นคือ ส่งทหารกลับเข้ากรมกอง แก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ การเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย มีแต่พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่จะทำภารกิจนี้ให้ลุล่วง

 เราจะจัดตั้งรัฐบาลเอง และถ้าหากพรรคอนาคตใหม่สามารถรวบรวมเสียง และจัดตั้งรัฐบาลได้ ผมธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมขอประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี แห่งการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.
ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

ภาพ:พรรคอนาคตใหม่

 

ชี้ต่อสายคุยหลายพรรคการเมือง 

นายธนาธร กล่าวว่าเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยระบุว่ายังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยธนาธรระบุเพียงว่า "ได้รับการตอบรับที่ดี" 

นายธนาธร ระบุ ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นอย่างต่อเนื่องและได้ส่งสัญญาณให้บางพรรค การเมืองทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่าเหตุผลที่ตัดสินใจแบบนี้ เป็นเพราะพรรคที่ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับที่ 1 ในการเลือกตั้ง

พร้อมให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจภายในพรรค ไม่เกี่ยวกับ 7 พรรคการเมืองที่ลงนามในสัตยาบันไปก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามได้มีการแจ้งเจตนานี้ให้กับบางพรรคการเมืองทราบแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง