ฟิลิปปินส์เรียกทูตกลับ ประท้วง "แคนาดา" จี้ขนขยะกลับประเทศ

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 62
17:09
846
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์เรียกทูตกลับ ประท้วง "แคนาดา" จี้ขนขยะกลับประเทศ
รัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกตัวเอกอัครราชทูตและนักการทูตที่ประจำอยู่ในแคนาดากลับประเทศ หลังไม่พอใจที่รัฐบาลแคนาดาไม่ยอมขนขยะที่ทิ้งไว้ฟิลิปปินส์อย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ

วันนี้ (16 พ.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า ทางการฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ เรียกตัวเอกอัครราชทูตและนักการทูตที่ประจำอยู่ในแคนาดากลับประเทศ เพื่อตอบโต้รัฐบาลแคนาดาที่พลาดกำหนดรับคืนตู้คอนเทนเนอร์ขยะกลับประเทศในวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังแคนาดานำขยะมาทิ้งไว้ที่ฟิลิปปินส์ในปี 2557 อย่างผิดกฎหมาย  โดยเมื่อเดือนที่แล้ว โรดรีโก โรอา ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า เขาจะแล่นเรือเพื่อนำขยะกลับไปทิ้งที่แคนาดา

นอกจากนี้ การตอบโต้ของฟิลิปปินส์ยังถือเป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาลแคนาดาว่า ฟิลิปปินส์จริงจังกับปัญหานี้ และหากแคนาดายังดำเนินการล่าช้า ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังฟิลิปปินส์พบว่า ขยะส่วนใหญ่ที่แคนาดานำมาทิ้งไว้นั้นไม่ใช่ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ และบางส่วนเป็นขยะครัวเรือน รวมถึงผ้าอ้อมที่มีสิ่งปฏิกูลเน่าเสีย

 
ขณะที่ สถานทูตแคนาดาในกรุงมะนิลา ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า พวกเขาทำข้อเสนอเพื่อส่งขยะของแคนาดากลับประเทศ และมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับฟิลิปปินส์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการดำเนินการส่งคืนขยะโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้  ทางการฟิลิปปินส์แจ้งปัญหาขยะกับแคนาดาครั้งแรกในปี 2557 หลังจากพบว่า มีการส่งมอบตู้คอนเทนเนอร์ขยะระหว่างปี 2556 - 2557 เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุขยะดังกล่าวถูกนำมาทิ้งไว้ที่ท่าเรือพร้อมติดฉลากอย่างไม่ถูกต้องว่ามีขยะพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ แต่ภายในกลับเต็มไปด้วยขยะในครัวเรือน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง